นักบินอวกาศรุ่นบุกเบิกของนาซา เสียชีวิตด้วยวัย 87 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จอห์น ยัง นักบินอวกาศรุ่นบุกเบิกของนาซา ซึ่งเคยผ่านภารกิจสำคัญๆมากมาย อาทิ ภารกิจเดินทางไปดวงจันทร์ และการเป็นผู้บังคับการบินของกระสวยอวกาศ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 87 ปี  

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ฟุต ผู้อำนวยการองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซา ออกแถลงการณ์แจ้งข่าวการสูญเสียบุคลากรสำคัญขององค์กร นั่นคือ นาย “จอห์น ยัง” นักบินอวกาศรุ่นบุกเบิก ที่เสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนจากอาการปอดบวด ด้วยวัย 87 ปี


“ยัง” ถือเป็นนักบินอวกาศระดับตำนานของชาวอเมริกัน เนื่องจากเป็นนักบินรุ่นแรกๆที่ส่วนช่วยให้ภารกิจด้านการสำรวจอวกาศของสหรัฐฯก้าวหน้า เขาเคยท่องอวกาศมาแล้ว 6 ครั้ง และเคยเดินทางไปดวงจันทร์ถึง 2 ครั้ง จนได้รับการจารึกเป็นสถิติโลกในฐานะผู้ที่ใช้เวลาอยู่นอกโลกนานที่สุด ก่อนจะโดนนักบินรุ่นหลังๆทุบสถิติไปในเวลาต่อมา  “ยัง” เป็นนักบินอวกาศคนเดียวที่เคยเดินทางไปกับยานเจมินี และยานอะพอลโล และยังเป็นผู้บัญชาการกระสวยอวกาศคนแรกของโลกด้วยขณะที่อีกหนึ่งวีรกรรมของ “ยัง” คือ เขาเคยแอบนำแซนด์วิชเนื้อจากโลกขึ้นไปให้นักบินอวกาศในบังคับบัญชาของตน จนกลายเป็นที่พูดถึง แม้ว่านาซาจะไม่เห็นด้วยกับการกระทำในครั้งนั้นก็ตาม

      


สำหรับ  จอห์น ยัง” สำเร็จการศึกษาด้านวิศวกรรมการบินจากสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย และเข้าทำงานในกองทัพเรือสหรัฐฯ ในตำแหน่งนักบิน ก่อนจะได้รับเลือกให้เป็นนักบินอวกาศประจำนาซา ในปี 1962 เกษียณจากนาซา เมื่อปี 2004 รวมระยะเวลาการทำงานทั้งสิ้น 42 ปี

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ