คุณภาพอากาศกรุงปักกิ่งดีขึ้น ในรอบ 5 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทุกวันนี้ ประชาชนชาวปักกิ่งสามารถออกมาเดินนอกบ้านเพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ได้อีกครั้ง เพราะคุณภาพอากาศดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เป็นผลมาจากการต่อสู้กับปัญหามลพิษทางอากาศมานานกว่า 5 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ข้อมูลที่เปิดเผยออกมาจากทางการกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน แสดงให้เห็นว่า เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา มากกว่า 2 ใน 3 วันของทั้งปี ถูกจัดให้เป็นวันอากาศดี  โดยมีเพียง 23 วัน ที่มีมลพิษทางอากาศเยอะต่างจากเมื่อปี 2013 หรือเมื่อ5 ปีก่อน  ซึ่งจำนวนวันที่มีมลพิษทางอากาศเยอะมีมากถึง 58 วัน ส่งผลให้ทางการกรุงปักกิ่งต้องประกาศเตือนภัยมลพิษทางอากาศระดับสีส้มเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน  ได้เกินกว่า 900 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในเขตตัวเมือง

ทางการกรุงปักกิ่งเผยว่า มีหลายปัจจัยที่ช่วยทำให้คุณภาพอากาศของกรุงปักกิ่งสะอาดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความพยายามในการรื้อถอนหม้อไอน้ำถ่านหิน (coal-fired boilers) ไปจนถึงมาตรการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  นอกจากนี้ อากาศที่สะอาดขึ้น ยังทำให้ยอดขายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับหมอกควัน อย่าง หน้ากากอนามัย และเครื่องฟอกอากาศ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้ ทางการกรุงปักกิ่งให้คำมั่นว่า จะลดการปล่อยฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ให้เหลือเพียง 35 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภายในปี 2030 แม้ตัวเลขดังกล่าวจะยังคงสูงกว่าระดับความปลอดภัยของฝุ่นละอองที่องค์การอนามัยโลกแนะนำไว้ ซึ่งอยู่ที่ 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ