รองเลขาฯ อย.วิเคราะห์ยาที่ “เสก โลโซ”กินมีโอกาสฉี่ม่วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วานนี้ เสก โลโซ นำยานอนหลับและรักษาโรคไบโพลาร์แสดงให้ผู้สื่อข่าวดู ขณะแถลงข่าวเปิดใจเรื่องผลตรวจปัสสาวะเผยที่ปัสสาวะเป็นสีม่วงเพราะยาเหล่านี้ ทีมข่าวจึงนำชื่อยาไปสอบถามกับทางคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. วิเคราะห์ส่วนผสม พบว่ายา ที่เสก โลโซ รับประทาน มีโอกาสทำให้ปัสสาวะกลายเป็นสีม่วงได้

เมื่อวันที่ (8 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยา ที่ เสก โลโซ นำมาแสดง ประกอบไปด้วย ยานอนหลับ 1 ชนิด และ ยารักษาโรคไบโพลาร์ 2 ชนิด  ทีมข่าว นำชื่อยาทั้ง 3 ชนิด ไปให้นายแพทย์ สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา วิเคราะห์ พบว่า ยานอนหลับ และ 1 ในยารักษาไบโพลาร์  มีโอกาสทำให้ ปัสสาวะเปลี่ยนเป็นสีม่วงได้ สำหรับการตรวจหาสารเสพติดด้วยแผ่นทดสอบเบื้องต้น  เนื่องจาก ยาทั้ง 2 ชนิดนี้ มีอนุพันธ์ใกล้เคียงกับสารเสพติด จึงให้ผลเช่นนั้น

รองเลขา อย. กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้ว เมื่อทดสอบเบื้องต้น ให้ผลปัสสาวะเป็นสีม่วง ตำรวจจะนำผลปัสสาวะ ไปตรวจหาสารเสพติด ด้วยเครื่องลักษณะเฉพาะ เพื่อตรวจให้แน่ใจว่า ผลของปัสสาวะที่พบ มีสารเสพติดจริงหรือไม่   โดยเครื่องดังกล่าว จะสามารถ แยกสารเสพติดเหล่านี้ออกจาก ยาชนิดต่างๆที่มีอนุพันธ์ใกล้เคียงกับสารเสพติดได้ ซึ่งเครื่องนี้ให้ผลค่อนข้างแม่นยำ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ