ยังดับไฟไม่ได้! เรือบรรทุกน้ำมันเสี่ยงระเบิด หลังชนเรือสินค้านอกชายฝั่งจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านชนเรือบรรทุกสินค้านอกชายฝั่งทางตะวันออกของจีน ล่าสุดไฟที่ลุกไหม้ตั้งแต่ช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา ยังคงไม่สามารถดับได้ ทำให้เรือลำดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะระเบิดและจมลงทะเล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนและนานาชาติระดมส่งทีมกู้ภัยเข้าไปเพื่อควบคุมสถานการณ์ และค้นหาลูกเรือที่สูญหายทั้ง 32 คน จากเหตุเรือบรรทุกน้ำมันขนาด 136,000 ตัน ชื่อว่า “ซานจี” ของอิหร่าน ซึ่งชนเข้ากับเรือบรรทุกสินค้า “ซีเอ็ฟ คริสตัล” ของจีน บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกของจีน เมื่อช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 ม.ค.61) ทำให้เกิดไฟไหม้ทั้งลำ

โดยล่าสุด โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ระบุว่า ไฟที่ลุกไหม้ตั้งแต่ช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็ยังคงไม่สามารถดับได้ ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงที่เรือบรรทุกน้ำมันอาจระเบิดและจมลงในที่สุด นอกจากนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังทำให้น้ำมันรั่วไหลลงทะเล ซึ่งสร้างความกังวลให้แก่องค์กรสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เนื่องจากเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าว บรรทุกก๊าซธรรมชาติเหลว (Condensate) ซึ่งต่างกับน้ำมันดิบ (crude) ตรงที่ก๊าซธรรมชาติเหลวจะเป็นพิษสูงกว่า มีความหนาแน่นต่ำกว่า มีสีและกลิ่นน้อยกว่า ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากมากที่จะตรวจจับ และทำความสะอาด โดยในตอนนี้ยังไม่ทราบว่าก๊าซธรรมชาติที่รั่วไหลกินพื้นที่และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแค่ไหน แต่เชื่อว่าอุบัติเหตุครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่เหตุน้ำมันรั่วนอกชายฝั่งประเทศแองโกลา เมื่อปี 1991 ที่มีน้ำมันรั่ว 260,000 ตัน 

ทั้งนี้ ลูกเรือของเรือบรรทุกน้ำมันที่สูญหาย 32 คน เป็นชาวอิหร่าน 30 คน และชาวบังกลาเทศ 2 คน ส่วนเรือบรรทุกสินค้า ได้รับความเสียหายเล็กน้อย ขณะที่สาเหตุที่แท้จริงของการชนกันครั้งนี้ ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ