กรมควบคุมโรคยัน“ไวรัสโรตา”ไม่น่ากลัวขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังนักแสดง นุสบา ปุณณกันต์ โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว เตือนถึงพิษภัยจาก ไวรัสโรต้า ที่ทำให้เกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรง และยังไม่มียารักษา ทำให้ประชาชนหลายคนตื่นตระหนกกับไวรัสชนิดนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงประเด็นต่อกรณีไวรัสโรตา ว่าเป็นไวรัสที่พบได้ทุกปี และไม่ได้น่ากลัวตามกระแสข่าวที่เกิดขึ้น

เมื่อวันที่ (9 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวนุสบา ปุณณกันต์ โพสต์ภาพตัวเองนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล และข้อความถึงอันตรายจากไวรัสโรต้า ที่ทำให้  มีท้องเสียอย่างรุนแรง ร่วมกับ อาเจียน  หลังจากโพสต์ข้อความ มีคนมาแสดงความคิดเห็น ให้กำลังใจ และ แสดงความกังวลกับไวรัสชนิดนี้ ว่าจะอันตรายอย่างรุนแรงหรือไม่ และในข้อความหลายคนเพิ่งจะเคยได้ยินชื่อไวรัสชนิดนี้

นายแพทย์ อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค อธิบายว่า เป็นประจำทุกปี ที่มักจะพบผู้ป่วยท้องเสีย จากไวรัสโรตา โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว เนื่องจาก ไวรัสชนิดนี้จะแพร่กระจายตัวได้ดีในอากาศเย็น  จากสถิติ พบว่า ผู้ป่วยด้วยไวรัสชนิดนี้ มักอยู่ในช่วงวัยเด็ก เพราะร่างกายยังไม่สร้างภูมิคุ้มกันเต็มที่ ส่วนผู้ป่วยในวัยผู้ใหญ่ มักเกิดกับผู้ที่อยู่ในช่วงร่ายกายอ่อนแอ

ส่วนประเด็นการรักษา ที่ดาราสาว ระบุว่า ยังไม่มียา ต้องรักษาตามอาการ  นายแพทย์อัษฎางค์ ชี้แจงว่า ถือเป็นเรื่องปกติที่ไม่มียารักษาโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส จะมีแต่ยารักษาโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้นการรักษาจึงต้องรักษาตามอาการ

แต่หากพิจารณาความรุนแรง ของไวรัสโรตา ที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย เมื่อเปรียบเทียบกับอาการท้องเสียจากเชื้อแบคทีเรีย เช่น อหิวตกโรค ถือว่า อาการจากไวรัสโรตามีความรุนแรงน้อยกว่า และจากสถิติที่ผ่านมา ยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้

แนวทางรักษา หากเกิดอาการท้องร่วง ท้องเสีย ที่เกิดจากทุกสาเหตุ แนะนำให้ ดื่มน้ำผสมเกลือแร่ทดแทน หากอาการไม่ดีขึ้นภายใน1-2 วัน จึงค่อยไปพบแพทย์  ไม่แนะนำให้ซื้อยามารับประทานเอง เพราะอาจทำให้เกิดอาการดื้อยาในอนาคต

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ