บอร์ดค่าจ้างเลื่อนเคาะค่าแรงขั้นต่ำไป 17 ม.ค. เหตุตัวเลขรายจังหวัดไม่ลงตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง เพื่อพิจารณาการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำทั้งประเทศในปี 2561 แต่ปรากฏว่าที่ประชุมก็ยังไม่สามารถที่จะสรุปได้ เนื่องจากตัวเลขที่คณะอนุกรรมการค่าจ้างแต่ละจังหวัดเสนอมายังไม่ลง และพบว่าบางจังหวัดเสนอปรับขึ้นสูงเกินไป จึงต้องเลื่อนไปประชุมเพื่อพิจารณาใหม่อีกครั้งในวันที่ 17 มกราคมนี้

วันนี้ (10 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 19 ครั้งที่ 1/2561 วันนี้กินเวลานานกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งได้ข้อสรุปเพียงหลักการการปรับขึ้นค่าจ้าง หรือ ค่าแรงขั้นต่ำปี 2561 ว่าจะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั้ง 77 จังหวัดรวมกรุงเทพมหานคร แต่ยังไม่สามารถที่จะสรุปรายละเอียดค่าแรงในรายจังหวัดได้เนื่องจากคณะกรรมการมองว่ายังมีความไม่เหมาะสม ทั้งในส่วนของค่าครองชีพ และปริมาณแรงงานในจังหวัด ขณะที่บางจังหวัดมีการขอขึ้นค่าแรงสูงเกินไป เช่น จังหวัดบึงกาฬ ที่ประชุมจึงมอบให้ฝ่ายเลขาคณะกรรมการฯกลับไปพิจารณาทบทวนตัวเลขเป็นรายจังหวัด และรายภูมิภาคให้สอดคล้องกันอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยประธานบอร์ดค่าจ้าง ยืนยันว่า จะมีการนำเสนอกลับมาประชุมอีกครั้งในวันที่ 17 มกราคม 2561 พร้อมยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมด ก่อนที่นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 23 มกราคม แต่มีผลย้อนหลังนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้างระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยอัตราการปรับขึ้นค่าแรงของทั้งประเทศได้ เนื่องจากจะต้องรอสรุปตัวเลขรายจังหวัดก่อน เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับผู้ประกอบการในแต่ละจังหวัด แต่ในส่วนของค่าแรงของกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า จะเป็นค่าแรงในอัตราเดียวกัน ขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำในเขตพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี จะต้องมีการประเมินก่อน เพราะขณะนี้ยังไม่มีการลงทุนจริง จึงยังไม่สามารถคำนวนได้ว่าค่าแรงในพื้นที่ดังกล่าวจะสูงกว่าจังหวัดอื่นหรือไม่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ