สจล.แนะทำกรุงเทพฯให้เป็น“สมาร์ท ซิตี้”บอกลาปัญหา“ฝนตก-น้ำท่วม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชวนเช็คสภาพอากาศวางแผนชีวิตและการเดินทาง WMApp ที่มีความแม่นยำที่สุดในอาเซียน เผยสภาพอากาศ ช่วง 6 วันจากนี้ ต้องจับตาฝนบริเวณภาคใต้ ชี้ 13 ม.ค. อุณหภูมิจะต่ำสุด จากนั้นจะค่อยๆ อุ่นขึ้น

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ชีวิตคนเมืองหลวงต้องเผชิญกับปัญหาหลากหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวน เกิดฝนตกหนักเป็นระยะเวลานานเกินกว่าศักยภาพการระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร ส่งผลทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังและรถติดเป็นอัมพาตยาวนาน จนกลายเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่บั่นทอนคุณภาพชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดข้อมูลข่าวสารที่ช่วยในการตัดสินใจ การวางแผน และการวิเคราะห์ เพื่อหนทางลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างทันท่วงที เป็นเหตุทำให้การแก้ไขและจัดการปัญหาต่างๆ ใน ล่าช้าไม่ทันสถานการณ์ อย่างเช่นเหตุการณ์ฝนตกหนักเมื่อช่วงเช้าวานนี้ ที่ชาวกรุงเทพมหานครได้รับผลกระทบอย่างหนัก ในความเป็นจริง สจล. สามารถทำนายล่วงหน้าได้แล้วว่าฝนจะตกจุดไหน เวลาอะไร เพราะเรามีแอพพลิเคชั่นพยากรณ์อากาศที่แม่นยำ หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลไปใช้ จะช่วยบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ลดการสูญเสียทางด้านเวลา ค่าใช้จ่าย และสุขภาพจิต เช่น ถ้ารู้ว่าพรุ่งนี้เช้าฝนจะตกหนักจนน้ำระบายไม่ทัน เมื่อผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว ควรเร่งออกประกาศแจ้งเตือนไปยังประชาชน เพื่อให้แต่ละคน แต่ละหน่วยงาน หามาตรการรองรับที่เหมาะสม เช่น การหยุดเรียนครึ่งวัน การทำงานที่บ้าน เป็นต้น

ด้าน ดร.ประพัทธ์พงษ์ อุปลา สถาบันวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (Smart City innovative Research Academy – SCiRA) สจล. กล่าวว่า สจล. ได้ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาและผลกระทบดังกล่าว เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพมหานครให้ดีขึ้น โดยจัดตั้งสถาบันวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (SCiRA) ขึ้น เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนากรุงเทพมหานคร สู่การเป็นเมือง Smart City ที่สมบูรณ์แบบ โดยการจัดการและพัฒนาเมืองในอนาคตอย่างยั่งยืนนั้น จำเป็นต้องศึกษาและปรับทุกระบบให้พร้อมในหลายด้าน โดยเฉพาะระบบเตือนภัยพิบัติอัจฉริยะ (Smart Disaster) ระบบการขนส่งอัจฉริยะ (Smart Mobility) ระบบสาธารณูปโภคอัจฉริยะ (Smart Infrastructure) ระบบสารสนเทศอัจฉริยะ (Smart IT) และระบบเศรษฐศาสตร์อัจฉริยะ (Smart Economy) เนื่องจากระบบเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชนโดยตรง โดย SCiRA จะทำหน้าที่เป็นศูนย์ปฎิบัติการที่คอยรวบรวมองค์ความรู้และข้อมูล เผยแพร่ไปสู่ผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ด้วยรูปแบบที่เข้าใจง่าย เพื่อให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

ด้าน ผศ.ดร.ชินวัชร์ สุรัสวดี ผู้รับผิดชอบโครงการจัดตั้งวิทยาลัยวิศวกรรมอากาศและระบบโลก (SESE) สจล. กล่าวว่า เนื่องจากในสภาพอากาศของประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วฉับพลัน ประชาชนจึงควรหมั่นตรวจสอบสภาพอากาศ เพื่อวางแผนการดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ด้วยการตรวจเช็คผ่านแอพพลิเคชั่น WMApp เนื่องจากมีความแม่นยำและความละเอียดสูงที่สุด รายเขตปกครองในเขตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ “อาเซียน” สามารถระบุตำแหน่งพื้นที่ พร้อมบอกความหนักเบาและเวลาที่ฝนจะตก ได้ทั้งระยะสั้นล่วงหน้า 28 ชม. (1 วัน) และระยะยาวล่วงหน้า 5.5 วัน อันเป็นผลมาจากการวิจัยพัฒนาอัลกอริทึมประมาณค่าหยาดน้ำฟ้า (ฝน หิมะ ลูกเห็บ) จากการสังเกตของดาวเทียม และพัฒนาระบบพยากรณ์อากาศเชิงเลขความละเอียดสูงสำหรับเขตร้อน (Tropics) ต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลามากกว่า 10 ปี ซึ่งใช้ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS และเพื่อความสะดวกในการอัพเดทข้อมูล และขณะนี้ได้เปิดเฟซบุ๊กแฟนเพจ “สจล. พยากรณ์อากาศประเทศไทย” ขึ้นอีกหนึ่งช่องทาง เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงข้อมูลการพยากรณ์อากาศได้สะดวกยิ่งขึ้น

สำหรับผลการพยากรณ์อากาศในช่วงนี้มีรายละเอียด ที่ต้องเฝ้าระวังและจับตาอย่างใกล้ชิด ดังนี้

1. ฝน ผลการพยากรณ์ฝน ประเทศไทย ละเอียดเป็นรายชั่วโมง ถึงวันที่ 16 ม.ค. 61 แสดงอัตราการตกของฝนในหน่วยมิลลิเมตรต่อชั่วโมง พบว่า ในช่วงนี้พื้นที่หลักที่ต้องจับตาเรื่องฝนคือภาคใต้ ขณะที่ตอนบนของประเทศส่วนใหญ่จะโล่ง จนกระทั่งวันที่ 16 ม.ค.61 จะมีกลุ่มฝนบริเวณอีสานล่าง

2.อุณหภูมิ คำถามยอดฮิต "จะเย็นกี่วัน"

วันนี้อากาศเย็นสบายรู้สึกได้ถึง กรุงเทพฯ ผลรายวันในวันพรุ่งนี้ 12 ม.ค. 61 อุณหภูมิบริเวณครึ่งบนของประเทศจะลดลงกว่าวันนี้ โดย 13 ม.ค. จะเป็นวันที่อุณหภูมิต่ำสุด ในช่วง 6 วันหลังจากนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ