เกาหลีใต้เล็งออกกฎหมายห้ามซื้อขาย “บิทคอยน์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศเกาหลีใต้ เตรียมร่างกฎหมายห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศ เนื่องจากเป็นห่วงการเสพติดทำกำไรและปัญหาฟองสบู่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายปาร์ก ซัง-กี รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมร่างกฎหมายห้ามการซื้อ-ขายสกุลเงินดิจิทัล (cryptocurrency) ต่างๆ เช่น บิทคอยน์ เพราะความต้องการสกุลเงินดิจิทัลที่เพิ่มสูงขึ้น นำไปสู่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเสพติดการพนันจากนักลงทุนมือใหม่ ที่พยายามจะทำกำไรจากสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ โดยหลังจากมีข่าวออกมา ราคาของบิทคอยน์ในตลาดแลกเปลี่ยนวันนี้ได้ปรับตัวลงประมาณ 7 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 13,800 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหน่วย หรือประมาณ 450,000 บาท ทั้งนี้ไม่ได้มีการยืนยันว่า ราคาที่ร่วงลงเกี่ยวข้องโดยตรงกับการตัดสินใจรัฐบาลเกาหลีใต้หรือไม่

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้เพิ่งจะกล่าวว่า เตรียมจะพิจารณาเก็บภาษีจากกำไรจากการซื้อ-ขายสกุลเงินดิจิทัล พร้อมเพิ่มมาตรการคุ้มครองผู้ลงทุนเพิ่มเติม เช่น การห้ามผู้เยาว์การเปิดบัญชีเพื่อการแลกเปลี่ยนเงินเสมือนจริง รวมทั้งเสนอให้มีการร่างกฎหมายควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน ที่ผู้ซื้อ-ขายต้องเปิดเผยราคาประมูลและราคาเสนอทั้งหมด ทั้งนี้ เกาหลีใต้ เป็นประเทศที่มีตลาดการซื้อ-ขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

อยากไรก็ตามในขณะที่เกาหลีใต้กำลังจะออกกฎหมายห้าม แต่ที่ประเทศญี่ปุ่น สกุลเงินดิจิทัลยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะยังไม่ได้ยอมรับให้เป็นสกุลเงินที่น่าเชื่อถือและยังคงจับตาดูพัฒนาการอยู่ จากที่ก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวบริษัทไอทีหันมาจ่ายเงินเดือนเป็นสกุลบิทคอยน์

โดยล่าสุด บริษัทโมเดลลิงญี่ปุ่นแห่งหนึ่งได้เปิดตัวศิลปินไอดอลวงใหม่ ในชื่อ “คาโซทสึกะโชโจ” แปลเป็นไทยประมาณว่า “ไอดอลสกุลเงินเสมือนจริง” ซึ่งจุดประสงค์ของวงนี้ คือ เป็นวงไอดอลที่ต้องการให้ความรู้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ ว่าไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องมือลงทุนทำกำไรระยะสั้นเท่านั้น แต่ยังเป็นสกุลเงินแห่งอนาคต

ขณะที่วงนี้ประกอบด้วยสมาชิก 8 คน แต่ละคนเป็นตัวแทนของสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ เช่น บิทคอยน์ (Bitcoin) นีโอ (Neo) อีเทอเรียม (Ethereum) หรือริปเปิล (Ripple) เป็นต้น ซึ่งตอนนี้ก็ปล่อยซิงเกิ้ลแรกออกมาแล้ว ชื่อว่า “สึกิ-โทะ-คะโซสึกะ-โทะ-วาตาชิ (พระจันทร์ สกุลเงินดิจิทัล กับฉัน)”  มีเนื้อหาเตือนภัยมิจฉาชีพและแนะนำให้ผู้คนระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย และในวันพรุ่งนี้ ทางวงก็จะขึ้นคอนเสิร์ตแรกในกรุงโตเกียว โดยภายในงานก็จะมีการขายสินค้าของทางวง ซึ่งการจ่ายเงินจะรับเฉพาะสกุลเงินดิจิทัลเท่านั้น ตามคอนเซ็ปต์

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ