นักวิชาการแนะ “บิ๊กตู่” ลงสนามเลือกตั้งรอบแรก ดีกว่ารอเสนอชื่อคนนอก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการ ได้แนะนำ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าหากจะลงเล่นการเมืองอย่างเต็มตัว ก็น่าจะลงสนามเลือกทางการเมืองตั้งแต่รอบแรก เพราะจะมีความชอบธรรมมากกว่าการถูกเสนอชื่อนายกฯคนนอกในรอบที่ 2

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อรรถสิทธิ์ พานแก้ว ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่า หาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศตัวชัดเจนว่าเป็นนักการเมือง ก็ควรเข้าสู่สนามการเมืองตั้งแต่ในรอบแรก เพราะจะมีความชอบธรรมมากกว่าการถูกเสนอชื่อในรอบที่ 2

นอกจากนี้ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อรรถสิทธิ์ ยังเปิดเผยถึงความแตกต่างระหว่างการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง กับ การถูกเสนอรายชื่อในรอบที่ 2 หรือ นายกฯคนนอก  ซึ่งหากพลเอกประยุทธ์ เข้าสู่สนามการเมืองตั้งแต่บัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีรอบแรก ที่เสนอโดยพรรคการเมือง ก็จะเป็นการเปิดทางเข้าสู่ระบบการเมืองอย่างเต็มตัว เพราะรายชื่อนี้จะต้องถูกเปิดเผยตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง แต่ก็มีความเสี่ยงว่าอาจจะไม่ได้รับเลือกมากกว่าการถูกเสนอชื่อในรอบที่ 2  เพราะยังมีเวลาในการเจรจาต่อรองคะแนนเสียงได้  

แต่นั่นก็อาจทำให้ประชาชนตั้งคำถามถึงกระบวนการคัดเลือกนายกรัฐมนตรี ว่ารายชื่อนายกฯที่ถูกเสนอในรอบแรกไม่มีคนเหมาะสมจริงๆ หรือ เป็นเพราะเกมการเมืองที่จงใจทำให้การเลือกนายกรัฐมนตรี ในรอบแรกไม่สำเร็จ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ