ปปง.นำเงินคืนเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จี้เอาผิดธนาคารหากเอี่ยวรู้เห็น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขณะที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ปปง. และ กสทช. ได้ประชุมหารือเพื่อออกมาตรการร่วมกัน ในการป้องกันเหล่ามิชฉาชีพจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงโอนเงิน พร้อมทั้งได้นำเงินมาคืนให้กับเหยื่อผู้เสียหาย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชุมหารือร่วมกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.  เพื่อออกมาตรการป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์  เนื่องจากปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการหลอกลวงเพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะการออกหมายจับปลอม ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบใหม่ที่นำมาใช้หลอกหลวงประชาชน

ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ระบุถึงขั้นตอนที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรหลอกลวงประชาชน  ซึ่งส่วนใหญ่จะโทรศัพท์มาจากต่างประเทศ  แต่จะใช้เทคนิคในการแปลงเบอร์โทรให้เป็นเบอร์ในประเทศไทย โดยแอบแฝงใช้เบอร์ของหน่วยงานราชการต่างๆเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ  ขณะนี้ กสทช. ได้สั่งเฝ้าระวังหมายเลขโทรศัพท์กว่า 50 หมายเลขแล้ว พร้อมทั้งดำเนินการบล็อกเบอร์โทรเพื่อไม่ให้มิจฉาชีพปลอมแปลงได้ 

นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับค่ายโทรศัพท์ต่างๆจัดทำไลน์ออฟฟิศเชียล เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบเบอร์โทร  กรณีสงสัยว่าจะถูกคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงหรือไม่

ขณะเดียวกันทาง  ปปง. ได้นำเงินที่สามารถยับยั้งการถอนออกจากบัญชีของกลุ่มมิจฉาชีพ รอบที่ 2  รวมมูลค่า 1,641,000 บาท  คืนให้กับผู้เสียหาย 11 คน ที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกลวง หลังจากที่ก่อนหน้านี้สามารถอายัดเงินจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์คืนให้กับผู้เสียหาย 21 คน มูลค่ารวมกว่า 5.5 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้ากรณี น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์  ผู้เสียหายที่ถูกดำเนินคดีหลังแก๊งคอลเซ็นเตอร์นำบัตรประชาชนสวมรอยไปเปิดบัญชีธนาคาร  ซึ่งเรื่องนี้ทาง ปปง. และ ตำรวจ ยอมรับว่าส่วนหนึ่งเป็นข้อผิดพลาดของธนาคาร ที่ไม่ได้มีการพิสูจน์ตัวบุคคลก่อนที่จะเปิดบัญชี   และหากตรวจสอบพบว่าธนาคารมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะต้องถูกปรับสูงสุดถึง 1 ล้านบาท  เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบธนาคารทั้งเจ็ดแห่งที่เปิดบัญชีรับการโอนเงิน  เพื่อหาข้อบกพร่องและดำเนินการลงโทษต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ