ถอดโรดแมปเทียบสถานการณ์ นักรัฐศาสตร์ไม่เชื่อเลือกตั้งภายในปี’61


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคสช.จะประกาศเลือกตั้งภายในเดือน พ.ย.ปีนี้ แต่นักรัฐศาสตร์ไม่เชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้น เมื่อดูจากขั้นตอนการทำงานที่กำลังดำเนินอยู่ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขอแก้ข่าวเรื่องการประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ นั่งเก้าอี้นายกฯคนนอกว่า ชี้เกิดขึ้นจากสื่อมวลชนถามนำ

วันนี้ (12 ม.ค.61) สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังประชุมบูรณาการกล้องวงจรปิดที่ทำเนียบรัฐบาล โดยยืนยันว่าไม่ได้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก แต่ที่พูดไปเช่นนั้น เพราะสื่อมวลชนถามคำถามนำ ส่วนข้อกังวลกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศตัวเป็นนักการเมือง จะทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นกลางนั้น เป็นเรื่องที่คิดกันไปเอง พร้อมย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ลงสมัครเลือกตั้ง

ทั้งนี้ส่วนความคืบหน้าในการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ การได้มาซึ่ง ส.ว. วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิป สนช. ยืนยันว่า กฎหมายทั้งหมดจะเสร็จทันตามกรอบเวลา แม้ว่ายังมีการถกเถียงรายละเอียดของเนื้อหาในหลายประเด็น เช่น  การจำกัดสิทธิผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ว่าห้ามรับราชการ 2 ปี ทั้งนี้ตามกำหนดของโรดแมป กฎหมายทั้ง 2 ฉบับจะเข้าสู่การพิจารณาของสนช.ในวันที่ 25-26 ม.ค.นี้

โดยตามโรดแมปการเลือกตั้งที่ คสช.กำหนดไว้ หลังจากกฎหมายทั้งสองฉบับผ่านการเห็นชอบจากสนช. จะถูกนำส่งให้นายกรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ และจะประกาศใช้ภายในเดือนมิ.ย. ถัดจากนั้น 6 เดือน จะต้องจัดการเลือกตั้ง หรือประมาณเดือน พ.ย.61

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุว่า มีความเสี่ยงอย่างอย่าง 2 ขั้นตอน ที่อาจจะทำให้โรดแมปเลื่อนออกไปจากเดิม คือ ในช่วงการพิจารณาผ่านกฎหมายส.ส. และ ส.ว. เพราะตามกฎหมายกำหนดว่า หาก สนช.ไม่เห็นชอบกฎหมายดังกล่าวจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่ไม่ได้ระบุเงื่อนไขเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องตีความ ส่วนอีกจุดหนึ่ง คือ ในช่วงเดือนกลางปี2561 หลังกฎหมายประกาศใช้ เพราะนอกจากการเตรียมพร้อมเลือกตั้งส.ส.แล้ว พรรคการเมืองแต่ละพรรคยังมีภารกิจเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นด้วย รวมถึงประกาศและคำสั่งของ คสช.ที่ห้ามพรรคการเมืองเคลื่อนไหว จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการปลดล็อก

ขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อรรถสิทธิ์ พานแก้ว ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า โรดแมปนี้อาจต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากกลไกหลายอย่างที่ขับเคลื่อนการทำงานตามโรดแมปยังไม่เกิดขึ้น นอกจากนี้นับตั้งแต่รัฐประหาร คสช. เลือกโรดแมปออกไปแล้วถึง 3 ครั้ง

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ