อย.ยันไม่อนุญาตปลูก "กัญชา" 5,000 ไร่ มีแค่ทดลองปลูก "กัญชง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอาหารและยาหรือ อย. ชี้แจง ว่า ไม่มีการอนุญาตปลูก "กัญชา" 5,000 ไร่ตามประธานสภาเกษตรกรฯ ให้ข้อมูล มีแค่นำร่องปลูกกัญชงในหลายพื้นที่ ระบุ "กัญชา" อนุญาตให้ครอบครอง มีแค่ ม.รังสิตแห่งเดียวเพื่อทำการวิจัย เผยปัจจุบันยังไม่มีใครยื่นขออนุญาต

วันนี้ (16 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เตรียมคัดเลือกเกษตรกรร่วมโครงการปลูกกัญชาพื้นที่นำร่อง 5,000 ไร่ จังหวัดสกลนคร โดยอ้างว่ากระทรวงสาธารณสุข ได้ออกกฎกระทรวง การขออนุญาตและการอนุญาตผลิต จำหน่าย นำเข้า ส่งออกหรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 4 หรือประเภท 5 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2560
 

ขณะที่วันนี้ องค์การอาหารและยา (อย.)  ระบุว่าที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข เคยอนุญาตให้ปลูกพืชชนิดย่อยของกัญชา หรือที่รู้จักกันว่า "กัญชง" เท่านั้น ไม่เคยอนุญาตให้ปลูกกัญชา มีเพียงการอนุญาตครอบครองกัญชาเพื่อใช้ในโครงการศึกษาวิจัยที่จะพัฒนาสารสกัดจากกัญชาไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น ส่วนการอนุญาตปลูกกัญชา ที่เกษตรกรเข้าไป คาดว่าเป็นความเข้าใจผิด  



ด้านนายบุญฮง ยอดหอ ประธานสภาเกษตรกร ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดสกลนคร เห็นด้วยหากกระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้เพาะปลูกกัญชาเพื่อสกัดเป็นยารักษาโรคได้ โดยจังหวัดสกลนครยินดีจะเป็นพื้นที่นำร่อง ปลูก เพราะจังหวัดสกลนครเป็นที่ที่เหมาะสมมากที่สุดในการปลูกกัญชา ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น และตัดฟันต้นกัญชาที่ถูกลักลอบปลูกในเขตเทือกเขาภูพาน เป็นประจำ เกษตรกรต่างรู้ดีว่า สภาพอากาศบนเทือกเขาภูพาน สามารถปลูกกัญชาได้ดี และที่นี่มีสายพันธุ์พืชกัญชาที่ดีที่สุด


ส่วนข้อกังวลที่ เกรงว่าจังหวัดสกลนครจะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์พืชยาเสพติด นายบุญฮง ยอดหอ ประธานสภาเกษตรกร บอกว่า ได้ศึกษารายละเอียดมาอย่างดีแล้ว หากอนุญาตให้ปลูกจริง จะปลูกในพื้นที่ทหาร จากนั้นจะคัดเกษตรกรที่มีความเชี่ยวชาญ และมีจริยธรรมสูงมาดูแลต้นกัญชา ส่วนพันธุ์ที่ปลูกก็จะเป็นสายพันธุ์พิเศษ เมื่อได้ผลผลิตแล้วจะสกัดทำยา ในพื้นที่ปลูก และในอนาคตเมื่อจะนำใช้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง ก็จะสร้างสถานพยาบาลขนาด 80 เตียง ในบริเวณเดียวกันด้วย 

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่า ยังไม่เห็นข้อเสนอที่จะใช้พื้นที่ทหาร 5,000 ไร่ ปลูกกัญชา เพื่อใช้สกัดเป็นยา โดยบอกเพียงว่าต้องศึกษารอบคอบ เพราะยังมีข้อกังวลว่าการควบคุมอาจทำได้ยาก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ