ญี่ปุ่นเตือนเลี่ยงกินปลาปักเป้า หลังพบร้านค้าไม่เอาพิษออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลท้องถิ่นญี่ปุ่น ประกาศเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการบริโภคปลาปักเป้าในช่วงนี้ หลังพบว่าเนื้อปลาที่ขายไปบางส่วน ไม่ได้เอาตับ ซึ่งเป็นส่วนที่สะสมพิษเอาไว้ออกเสียก่อน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการท้องถิ่นเมืองกามาโงริ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยฉุกเฉิน โดยขอให้ประชาชนทุกคนหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อปลาปักเป้าในช่วงนี้ และขอเรียกคืนสินค้าที่ลูกค้าซื้อไปทั้งหมด หลังตรวจพบว่าเนื้อปลาปักเป้าจำนวน 5 แพ็ค ที่ขายจากซูเปอร์มาเก็ตในพื้นที่ ไม่ได้เอาตับออก ซึ่งเป็นส่วนที่สะสมพิษที่เป็นอันตราย โดยเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตามจนพบตัวลูกค้าที่ซื้อเนื้อปลาปักเป้าดังกล่าวไปแล้ว 3 ราย ส่วนอีก 2 ราย ยังไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน

ทั้งนี้ปลาปักเป้าหรือ “ฟุกุ” (fugu) ในภาษาญี่ปุ่น ถือเป็นปลาที่มีพิษร้ายแรงสะสมอยู่ตามอวัยวะต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณตับ รังไข่ และลำไส้ หากคนปรุงอาหารไม่คุ้นเคยกับสรีระของปลา และเอาส่วนที่เป็นพิษออกไม่หมด อาจเป็นอันตรายถึงตายได้

นอกจากนี้สำหรับสารพิษ เตโตรโดท็อกซิน ที่พบในปลาปักเป้า จะออกฤทธิ์อย่างรวดเร็ว หลังรับประทานไปไม่นาน โดยจะกระทบกับระบบประสาท ผู้บริโภคจะเกิดอาการคันและชารอบปาก ลิ้นแข็ง กล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรง หายใจติดขัด และหากแพ้พิษ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยปัจจุบันยังไม่มียาแก้พิษดังกล่าว แต่แม้จะเสี่ยงอันตราย คนญี่ปุ่นก็ยังนิยมบริโภคเนื้อปลาปักเป้า เพราะถือเป็นวัตถุดิบราคาแพงในหน้าหนาว เปรียบได้กับ เพชรแห่งท้องทะเล โดยจะนิยมรับประทานในรูปแบบปลาดิบ (ซาชิมิ) หรือจะนำไปต้มเป็นซุปก็ได้  

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ