จิตแพทย์ชี้เด็กฝึกภาษาจากสื่อมีผลดี แต่อาจเสียพัฒนาการด้านอื่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บนโลกออนไลน์ เกิดข้อมูลโต้แย้งกัน กรณีมีผู้โพสต์คลิปเด็กหญิงวัย 4 ขวบ พูดภาษาอังกฤษได้โดยไม่ได้เรียนมาก่อน เฟซบุ๊กแฟนเพจ ดราม่าแอดดิต โพสต์ข้อความระบุว่าการกระทำดังกล่าวอาจส่งผลเสียจนอาจเป็น โรคออทิสติกเทียม กรณีนี้จิตแพทย์ให้ข้อมูลกับ พีพีทีวี ว่ามีโอกาสเป็นไปได้ แต่หากผู้ปกครองคอยชี้แนะเด็ก การฝึกภาษาต่างชาติผ่านสื่อออนไลน์ ถือว่ามีผลดี

เมื่อวันที่ (17 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เด็กหญิงวัย 4 ขวบคนนี้ พูดภาษาอังกฤษได้หลากหลายคำ ตั้งแต่ท่อง A-Z หรือพูดเป็นคำ และประโยคบางได้หลายประโยค  ผู้โพสต์คลิป ระบุว่า การพูดของน้อง เกิดจากการเรียนรู้ผ่านการดูคลิปภาษาอังกฤษผ่านสื่อออนไลน์ โดยที่ไม่มีใครสอน หลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ แฟนเพจเฟชบุ๊ก ดราม่าแอดดิต โพสต์ข้อความอ้างว่า การกระทำเช่นนี้ เด็กไม่ได้เรียนรู้ หรือเข้าใจความหมายของภาษาได้จริง และอาจทำให้เด็กเกิดภาวะด้านพัฒนาการได้ หรือ ที่เรียกว่า ออทิสติกเทียม

ทีมข่าวพีพีทีวี สอบถามเรื่องนี้กับจิตแพทย์เด็ก ได้คำตอบ 2 แง่มุมทั้ง ผลดีและ ผลเสีย คือ การที่เด็กเล็กได้เรียนรู้ภาษาจากสื่อออนไลน์ จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการด้านการออกเสียงได้ดี แม้จะไม่ได้เข้าใจความหมายก็ตาม แต่หากมีคนสอนจะยิ่งช่วยให้เด็กเข้าใจภาษาความหมายได้ดีขึ้น   แต่ต้องไม่มากเกินจนเสียพัฒนาการด้านอื่น หมายความว่า หากเด็กคนนั้น ยึดติดกับการดูสื่อออนไลน์มากเกินไป จนไม่สนใจการทำกิจกรรมอื่น จะส่งผลเสียและมีโอกาสเสียพัฒนาการด้านอื่นได้หรือที่เรียกว่า โรคออทิสติกเทียม

ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ แนะนำวิธีสังเกต เด็กที่มีโอกาสเสียเป็นโรคออทิสติกเทียม คือ เด็กจะยึดติดกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเกินไป จนไม่สนใจการเข้าร่วมสังคม โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ที่ปกติแล้วต้องเป็นช่วงวัยที่อยากรู้อยากเห็น หากพบว่าเด็กเข้าไปอยู่ในสังคม และไม่สามารถเรียนรู้เรื่องต่างๆหรือปรับตัวได้ มีโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้เด็กมีปัญหาด้านพัฒนาการ ดังนั้นผู้ปกต้องที่คอยสังเกตเด็ก ให้ใช้เวลาทำกิจกรรมให้หลากหลายเหมาะสมกับช่วงวัย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ