เปิดพื้นที่ทดลองปลูก “กัญชง” เตรียมผลักดันเป็นพืชเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีมีกระแสข่าวออกมาว่า รัฐได้เตรียมพื้นที่พิเศษไว้สำหรับปลูกกัญชา ซึ่งล่าสุด ปปส. ก็ออกมาปฏิเสธแล้วว่าไม่เป็นความจริง แต่น่าสนใจว่าขณะนี้มีพืชเสพติดชนิดหนึ่งได้รับการปลดล็อก สามารถขออนุญาตปลูกเป็นกรณีพิเศษ และเตรียมสนับสนุนให้เป็นพืชเศรษฐกิจด้วย

วันนี้ (18 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กัญชง ที่มีลักษะณะ ใบมนแฉกลึก ช่อดอก และเมล็ดของเฮมพ์ โดยมีสภาพไม่ต่างจากต้นกัญชาทั่วไปหากมองด้วยตาเปล่า นอกจากรูปลักษณ์ภายนอก ทั้งคู่ยังถูกจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เพราะมีสารเตตระไฮโดรแคนนาบินอล หรือ THC ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท เหมือนกัน แม้กัญชงจะมีปริมาณสารนี้น้อยกว่ากัญชาหลายเท่าตัว ซึ่งลักษณะพิเศษของกัญชงจะมีลำต้นสูง ทำให้มันถูกจัดเป็นพืชเศรษฐกิจด้วยการนำเส้นใยไปใช้ทำเสื้อผ้า

โดยปัจจุบันสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง เป็นหน่วยงานเดียว ที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชงได้ ตามกฏกระทรวง การขออนุญาตผลิต จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะเฮมพ์ เพื่อวิจัยและพัฒนาปรับปรุงพันธุ์กัญชง ให้ได้สายพันธุ์ที่แข็งแรง และมีสารเสพติดน้อยที่สุด เพื่อส่งเสริมให้เป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต

ทั้งนี้ชาวบ้านแม่สาน้อย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีวัฒนธรรมและความเชื่อยึดโยงกับเส้นใยกัญชงมายาวนานตั้งแต่ตอนเกิด จนกระทั่งพิธีศพในวันตาย ดังนั้นเกือบทุกครัวเรือนจึงต้องปลูกต้นกัญชงเตรียมไว้ แม้ว่าปัจจุบัน การปลูกต้นกัญชงของชาวม้ง จะถูกนำเข้าระบบถูกต้องตามกฏหมายทั้งหมด แต่อุปสรรคใหญ่ของพวกเขาคือขาดตลาดรองรับ และต้นทุนการผลิตยังถือว่าสูงมาก

อย่างไรก็ตามสำหรับสารเสพติดในต้นกัญชง นักวิจัยระบุว่า ช่อดอกกัญชงประมาณ 30 ช่อ จึงจะมีสารออกฤทธ์เทียบเท่ากัญชาเพียง 1 ช่อเท่านั้น  แต่หากเทียบกับความคุ้มค่าที่ต้นกัญชงสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน ถือว่าคุ้มค่า แต่ทั้งหมดควรปลูกภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวด

 

ณัฐพล ศิลาคำ : ถ่ายภาพ

ปรารถนา พรมพิทักษ์ : รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ