นักวิจัยพัฒนาวิธีตรวจเลือดหามะเร็ง แม่นยำ 70 เปอร์เซนต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ในสหรัฐฯ พัฒนาวิธีการตรวจเลือดแบบใหม่ที่สามารถวินิจฉัยโรคมะเร็คในระยะแรกๆ ได้ถึง 8 ชนิดที่พบได้มากที่สุด และให้ผลแม่นยำมากถึง 70 เปอร์เซนต์

ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ได้พัฒนาวิธีการตรวจเลือดที่เรียกว่า Cancer Seek เพื่อวินิจฉัยโรคมะเร็งในระยะแรกๆ โดยจากการทดลองใช้กับผู้ป่วยจำนวน 1,005 คน พบว่า วิธีการที่พัฒนาขึ้นมามีผลแม่นยำถึง 70 เปอร์เซนต์ในการตรวจพบมะเร็งขั้นแรกๆ ใน 8 อวัยวะ คือ รังไข่ ปอด ท้อง ตับ ตับอ่อน ทรวงอก ลำไส้ และหลอดอาหาร

วิธีการทำงานของ Cancer Seek  คือการตรวจจับการเปลี่ยนแปลงหรือการกลายพันธุ์ของยีนส์จำนวน 16 ยีนส์ ที่นำไปสู่การเกิดมะเร็ง รวมทั้งตรวจหาสารโปรตีนที่เนื้อร้ายผลิตออกมา

คณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่า การตรวจพบโรคมะเร็งในระยะเริ่มแรกเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งในปัจจุบันนี้มีมะเร็ง 5 ชนิด ที่ยังไม่มีวิธีการตรวจคัดกรองที่เชื่อถือได้ คือ มะเร็งรังไข่ มะเร็งตับอ่อน มะเร็งตับ มะเร็งช่องท้อง และ มะเร็งหลอดอาหาร  

โดยในขณะนี้ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ กำลังทดลองใช้วิธีการตรวจเลือดดังกล่าวกับผู้ที่ยังไม่เคยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ