ป.ป.ส.เร่งล่าตัวคนร้ายแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ รีดเงินชาวสงขลา 1 แสนบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการ ป.ป.ส.แนะวิธีตรวจสอบเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ในการเข้าตรวจค้น หลังพบว่ามีคนร้ายแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ภาค 9 รีดเงินชาวบ้านใน จ.สงขลา เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีในเรื่องอาวุธปืน

วันนี้ (21 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายประภาส หมื่นแก้ว พร้อมด้วยนายนพดล หมื่นแก้ว ลูกชาย และ น.ส.วัลยา ตนยาแหละ ลูกสะใภ้ พร้อมทนายความ ได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ว่าถูกกลุ่มชายฉกรรจ์เกือบ 10 คน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 9 บุกเข้าตรวจค้นใน อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา และเรียกเงิน 1 แสนบาท แลกกับการไม่ดำเนินคดีเรื่องอาวุธปืน  ล่าสุด นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า หลังจากได้รับรายงานเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการตรวจสอบและยืนยันว่า กลุ่มผู้แอบอ้างดังกล่าว ไม่ใช่เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 9 อย่างแน่นอน จากนั้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 9 ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ สภ.คลองหอยโข่ง แล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างร่วมกันติดตามตรวจสอบผู้แอบอ้าง

 

สำหรับการใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในการเข้าไปในเคหสถาน หรือสถานที่ใดๆ เพื่อตรวจค้นบุคคล ของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. นั้น จะต้องอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2519 โดยมีขั้นตอน คือ 1. ก่อนเข้าตรวจค้นต้องแสดงหมายค้น และอ่านหมายแจ้งผู้ครอบครองเคหสถาน 2. ในกรณีที่ไม่มีหมายค้นจะดำเนินการได้ต่อเมื่อจะต้องมีเหตุจำเป็นในการเข้าค้นว่ามีผู้ต้องหาหลบซ่อนอยู่ มียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ซึ่งไม่สามารถขอหมายค้นจากศาลได้ทัน เพราะผู้กระทำผิดจะหลบหนีหรือมีการโยกย้ายยาเสพติดหรือทรัพย์สินนั้น โดยเจ้าพนักงานต้องแสดงบัตรประจำตัวเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ต่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองเคหสถานนั้นด้วย 3. การตรวจค้นต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยการให้ผู้ครอบครองเคหสถานร่วมในการตรวจค้น และ4. เมื่อทำการตรวจค้นเรียบร้อยแล้วต้องบันทึกผลการตรวจค้นและเหตุในการตรวจค้นเป็นหนังสือไว้ให้แก่ผู้ครอบครองเคหสถานด้วย รวมถึงรายงานให้เลขาธิการ ป.ป.ส. ทราบภายในเวลา 15 วัน


อย่างไรก็ตาม เลขาธิการ ป.ป.ส. เตือนประชาชนให้ระมัดระวัง หากพบการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ให้ขอตรวจบัตรแสดงตน สังเกตวิธีการใช้อำนาจหน้าที่ ว่าปฏิบัติตามขั้นตอนหรือไม่ หากมีพฤติการณ์น่าสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ หรือแจ้งได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ