ย้อนรอย 4 ปีคสช. เลื่อนเลือกตั้ง 4 รอบ“อัษฎางค์” ไม่เชื่อ “ไม่มีใบสั่ง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากเป็นไปตามข้อเสนอของกรรมาธิการฯ คือ การเลื่อนบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งส.ส.ออกไป ก็จะมีผลให้โรดแมปเลือกตั้งถูกเลื่อนตามไปด้วย อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มองว่า คสช.จะได้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม และอาจจะเกี่ยวข้องกับกระแสตรวจสอบนาฬิกาที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เผชิญอยู่ และถ้าย้อนดูโรดแมปเลือกตั้งแต่คสช.เข้ามาบริหารประเทศ พบว่า เลื่อนมาแล้ว 3 ครั้ง หากรวมครั้งนี้ก็เป็น 4 ครั้ง

เมื่อวันที่ (22 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับจาก22 พฤษภาคม 2557  คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เข้ามาบริหารประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรก ว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายในตุลาคม 2558  ระหว่างนั้นเป็นหน้าที่ของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 11 คน ที่เร่งเขียนรัฐธรรมนูญให้ทันตามกำหนด  แต่แล้วร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ถูกคว่ำไปในเดือนกันยายน

จากนั้นนายมีชัย ฤชุพันธ์ ถูกเลือกให้มาทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญแทน โดยครั้งที่ 2 นี้ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายในเดือนกรกฎาคม 2560 ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านการพิจารณาหรือไม่  เมื่อร่างรัฐธรรมนูญถูกประกาศใช้ ในวันที่ 6 เมษายน แต่มีเงื่อนไขเวลาระบุไว้ว่า ก่อนจะเลือกตั้งได้ต้องร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 10 ฉบับให้แล้วเสร็จภายใน 8 เดือน คือ ช่วงธันวาคม 2560

นั่นทำให้การเลือกตั้งถูกขยับออกไปอีกเป็น พฤจิกายน 2561 เนื่องจากหลังร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นจะต้องผ่านพิจารณาของสนช.และนำขึ้นทูลเกล้าฯตามขั้นตอนด้วย

ส่วนครั้งล่าสุด สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เสนอให้เลื่อนการบังคับใช้กฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ออกไปอีก 90 วัน นั่นหมายความว่าโรดแมปการเลือกตั้งจะขยับออกไปเป็นครั้งที่ 4 รวมถึงมีสมาชิกสนช.บางคนยังถกเถียงกันว่าควรขยายเวลาออกไปอีก 120 วัน ไม่ใช่ 90 วัน  หากเป็นไปตามนี้ นั่นหมายความว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุด ก็คือช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และ มีนาคม 2562  โดยรองศาสตราจารย์อัษฎางค์ ปาณิกบุตร อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นหนึ่งในคนที่ไม่เชื่อว่าการเลื่อนโรดแมปไม่เกี่ยวข้องกับคสช.  นอกจากนี้ยังมองว่า คสช.จะได้ประโยชน์จากการเลื่อนโรดแมป โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังถูกโจมตีเรื่องนาฬิกาของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ