“อภิสิทธิ์” ยื่นฟ้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุ คำสั่ง53/2560 ละเมิดสิทธิปชช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ตามต่อเนื่องข้ามปี สำหรับกรณีการตรวจสอบคำสั่ง คสช. ที่53/2560 จนล่าสุดวันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นำทีมฝ่ายกฎหมายพรรคเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้ตีความคำสั่งนี้

วันนี้ (23 ม.ค.61) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค และฝ่ายกฎหมายพรรค เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายรักษเกชา​ แฉ่ฉาย​ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้พิจารณาคำสั่งดังกล่าว พร้อมยืนยันว่านี่ไม่ใช่คำสั่งปลดล็อกทางการเมือง เพระาคำสั่งนี้อนุญาตให้พรรคการเมืองใหม่สามารถหาสมาชิกได้ก่อนพรรคการเมืองเก่า ตั้งแต่1มีนาคม2561 แต่คำสั่งนี้กลับอนุญาตให้พรรคการเมืองเก่าเริ่มดำเนินการต่างๆได้ในช่วง1เมษายน 2561 ซึ่งถือว่าล่าช้ากว่า 1 เดือน รวมถึงสร้างภาระให้สมาชิกพรรคการเมืองเก่าต้องยืนยันเอกสารการเป็นสมาชิกใหม่พร้อมเอกสารการมีคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรค และต้องชำระค่าบำรุงพรรค

นายอภิสิทธิ์ มองว่า คำสั่งนี้ทำให้เป็นภาระยุ่งยากสำหรับประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรค และภาระกับพรรคการเมืองเก่า เพราะนอกจากจะหาสมาชิกใหม่ไม่ได้ ยังต้องยุ่งยากกับการจัดการเอกสารของสมาชิกเก่า ถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของสมาชิกและพรรคการเมืองเก่า การเข้ายื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินใช้อำนาจหน้าที่แนะนำหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องแห้ไขปัญหาเหล่านี้ และหากเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยประเด็นนี้ ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ