กินข้าว-เที่ยว “ไทย-เทศ” จ่ายไม่เท่ากันจริงหรือ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเรื่องที่ได้ยินกันบ่อยๆ เกี่ยวกับการร้องเรียนเรื่องราคาอาหารหรือสินค้าบริการที่แตกต่างกันมากระหว่างนักท่องเที่ยวต่างชาติกับนักท่องเที่ยวไทย ล่าสุด ประเด็นของข้าวผัดกระเพราหมูกรอบ ไข่ดาว ราคา 150 บาท ย่านประตูน้ำ

ซึ่งภายหลังเจ้าของร้านออกมา เปิดเผยว่า ไม่ได้ถามว่าเป็นคนไทยหรือไม่แต่ถ้าเป็นคนไทยจะคิดราคาจานละ 80 บาท โดยสาเหตุที่มีราคาสูงเพราะใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าชาวต่างชาติ

ร้อนถึงกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่ดูแลเรื่องนี้ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน สั่งการให้สายตรวจลงพื้นที่ตรวจสอบล่าสุดทางร้านยกเลิกราคาขายให้ต่างชาติ 150 บาทแล้วและจะขายในราคา 80 บาทเท่ากัน แต่เจ้าของร้านก็ต้องมาชี้แจงต้นทุนภายใน 7-15 วัน ถ้าไม่สามารถชี้แจงได้ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 28  ว่าด้วยการแสดงราคาสินค้าหรือบริการ หากพบว่าจงใจจำหน่ายไม่ตรงกับป้ายแสดงราคา โทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

และมาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการใด ๆ โดยจงใจที่จะทำให้ราคาต่ำเกินสมควร หรือสูงเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้าหรือบริการ  โทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท จำคุกไม่เกิน 7 ปี

“เจ้าของร้านจะผิดก็ต่อเมื่อชี้แจงต้นทุนไม่ได้และไม่แสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน ตอนนี้จึงยังไม่ถือว่ามีความผิด”

แล้วแบบนี้จะสามารถกำหนดราคาเดียวกันทั้งหมดระหว่างคนไทยและต่างชาติได้หรือไม่?

อธิบดีกรมการค้าภายใน  ยอมรับว่า ไม่มีกฎหมายของกรมการค้าภายในที่จะกำหนดให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าหรือบริการในราคาเดียวกันหมดทั้งของคนไทยและต่างชาติ จึงอยากขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการให้คำนึงถึงชื่อเสียงของประเทศเพราะกรณีนี้ถือว่ากระทบต่อชื่อเสียงของประเทศ

ถ้าลูกค้าไม่ว่าไทยหรือต่างชาติพบการฉวยโอกาสแบบนี้ก็สามารถร้องเรียนมาที่ สายด่วน 1569 กรมการค้าภายในได้

แต่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีข้อกำหนดชัดเจนจากทางการชัดเจนในการเก็บอัตราค่าเข้าระหว่างนักท่องเที่ยวไทยกับต่างชาติที่แตกต่างกัน เช่น อุทยานแห่งชาติ ยึดหลักกฎระเบียบตามประกาศกรมป่าไม้ เรื่อง กำหนดอัตราค่าบริการหรือค่าตอบแทนในการที่พนักงานเจ้าหน้าที่ให้บริการ หรือให้ความสะดวกในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ปี 2545 ระบุชัดว่า

"ชาวต่างประเทศ ให้เก็บค่าบริการหรือค่าตอบแทนรายบุคคลในอัตรา 10 เท่าของชาวไทย แต่ถ้านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีบัตรประชาชนถือสัญชาติไทย จะได้รับยกเว้นเก็บค่าเข้าในราคาคนไทย"

เช่นเดียวกับสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ โบราณสถาน ที่มีข้อกำหนดชัดเจนเกี่ยวอัตราการเก็บค่าเข้าชมที่แตกต่างระหว่างชาวไทยกับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยสาเหตุหนึ่งมาจากเพราะคนไทยเสียภาษีในการบำรุงรักษาแล้ว

ขอบคุณรูปภาพจาก หนุ่ยจร้า ลี

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ