ป.ป.ช.คาดจบปม "นาฬิกา" ก.พ.นี้ เผยอาจมีไม่ถึง 25 เรือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป.ป.ช.เสียงอ่อย แบะท่าหากนาฬิกาหรูไม่ใช่ของ “พล.อ.ประวิตร” ไม่ต้องแสดงในบัญชีทรัพย์สิน คาดจบเรื่องนาฬิกา ก.พ.นี้ เผยอาจมีไม่ถึง 25 เรือน

จากกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยกมือที่สวมใส่นาฬิกาหรูกับแหวนเพชรขึ้นบังแดดระหว่างรอร่วมถ่ายรูปหมู่กับ “ครม.ประยุทธ์ 5” ที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนเข้าประชุม ครม. เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.60 ทำให้ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นนาฬิกาหรูและแหวนเพชร จนเป็นที่มาของการตรวจสอบว่าแจงไว้ในบัญชีแสดงทรัพย์สินหรือไม่

วันนี้ (24 ม.ค.61) เวลา 10.00 น. นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. แถลงข่าวเรื่องแหวนและนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า กรณีที่กฎหมายบัญญัติให้นักการเมืองต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินเพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าทำงานด้วยความสุจริต ดังนั้นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สิน และ ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบ เพื่อไว้ตรวจสอบว่าเมื่อเข้ารับตำแหน่งมีทรัพย์สินเท่าไหร่ เมื่อพ้นตำแหน่งมีทรัพย์สินเท่าไหร่

นายวรวิทย์ กล่าวว่า ประเด็นนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เริ่มต้นขึ้นจากนาฬิกาหนึ่งเรือน ที่ปรากฏตามสื่อคือมี 25 เรือน จึงเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่ต้องตรวจสอบว่ามีทรัพย์สินอยู่จริงหรือไม่ โดยพล.อ.ประวิตร ได้ยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินเมื่อเดือน ก.ย.2557 จากการตรวจสอบเบื้องต้นคนที่รู้เรื่องดีที่สุดคือคนที่สวมใส่ ซึ่ง ป.ป.ช.ให้พล.อ.ประวิตร ชี้แจง และได้ข้อมูลว่า ไม่ใช่นาฬิกาของพล.อ.ประวิตร ซึ่ง ป.ป.ช.ต้องไปตรวจสอบ

นายวรวิทย์ กล่าวต่อว่า ในการตรวจสอบมีประเด็นนาฬิกาถึง 25 เรือน ซึ่งเป็นข้อมูลจากภาพ ซึ่งบางภาพเห็นชัดเจน บางภาพเห็นแต่สายนาฬิกา ซึ่งเป็นประเด็นว่า 25 เรือนนี้เป็น 25 เรือนจริงหรือเปล่า หรือเป็นเรือนที่ซ้ำกันหรือเปล่า ต้องไปพิสูจน์ รวมทั้งต้องตรวจสอบว่าใครเป็นเจ้าของที่แท้จริง ซึ่งในส่วนของการตรวจสอบมีการสอบพยานบุคคลแล้ว เหลือ 1 รายที่เป็นพยานสำคัญซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศจะเดินทางกลับมาในสัปดาห์หน้า พร้อมทั้งตรวจสอบไปที่ตัวแทนจำหน่ายด้วย ดังนั้นต้องใช้ระยะเวลาอีกสักระยะหนึ่ง คาดเรื่องนี้จะแล้วเสร็จในเดือน ก.พ.นี้ นอกจากนี้ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. แจ้งต่อที่ประชุม จะถอนตัวจากการพิจารณาเรื่องนี้

นายวรวิทย์ กล่าวต่อว่า หากนาฬิกาหรูนี้ไม่ใช่ของพล.อ.ประวิตร ไม่ต้องแจ้งในบัญชีแสดงทรัพย์สิน เพราะการแสดงรายการทรัพย์สินต้องแสดงรายการทรัพย์ของตนเอง คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ตามที่กฎหมายกำหนด

ลำดับเหตุการณ์ที่นำมาสู่การตรวจสอบที่มานาฬิกาหรู

4 ธ.ค. 60 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยกมือที่สวมใส่นาฬิกาหรูกับแหวนเพชรขึ้นบังแดดระหว่างรอร่วมถ่ายรูปหมู่กับ “ครม.ประยุทธ์ 5” ที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนเข้าประชุม ครม.

7 ธ.ค. 60 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ส่งหนังสือถึง พล.อ.ประวิตรให้ชี้แจงข้อเท็จจริงภายใน 30 วัน จะเป็นลายลักษณ์อักษรหรือมาชี้แจงด้วยตัวเอง

10 ธ.ค. 60 พล.อ.ประวิตร ทำหนังสือชี้แจง คาดว่า จะถูกส่งให้กับ ป.ป.ช.ในวันที่ 12 ธ.ค. 60

12 ธ.ค. 60 พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ยังไม่ได้ส่งคำชี้แจงใดๆต่อ ป.ป.ช. ส่วนนาฬิกาและแหวน เป็นของใคร ตอบเพียงสั้นๆว่า “ไม่รู้”

19 ธ.ค. 60 ป.ป.ช. ขีดเส้นตาย พล.อ.ประวิตร ส่งหนังสือชี้แจงภายในวันที่ 8 ม.ค. 61

28 ธ.ค. 60 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ส่งหนังสือชี้แจงกรณีที่มาของแหวนเพชรและนาฬิกาหรูมายัง ป.ป.ช.แล้ว

4 ม.ค. 61 ป.ป.ช.ได้ทำหนังสือให้พล.อ.ประวิตร ชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมอีก 1 ฉบับ ในการครอบครองทรัพย์สินอื่น รวมถึงแหวนเพชรที่ปรากฏเป็นข่าวด้วย กำหนดส่งหนังสือชี้แจงภายใน 18 ม.ค. 61

5 ม.ค. 61 ป.ป.ช. จะดำเนินการสอบถ้อยคำบุคคลภายนอก ที่พล.อ.ประวิตร อ้างถึงในหนังสือที่ชี้แจงมายัง ป.ป.ช. จำนวน 4 คน ซึ่งทุกคนเป็นภาคเอกชนทั้งหมด

16 ม.ค. 61 พล.อ.ประวิตร ยืนยัน หากการตรวจสอบของป.ป.ช. ชี้มูลว่าตัวเองมีความผิดจากเรื่องนาฬิกาหรู พร้อมลาออกจากตำแหน่ง โดยชี้แจงว่า นาฬิกาทุกเรือนที่ปรากฏ เพราะเพื่อนเอามาให้ใส่และนำไปคืนทุกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ