“รสนา โตสิตระกูล” ชี้ ประธานป.ป.ช.ถอนตัวเหมาะสมแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“รสนา โตสิตระกูล” อดีตสมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ ชี้ ประธาน ป.ป.ช. ประกาศถอนตัวจากการสอบนาฬิกากรูนั้นเป็นสิ่งที่เหมาะสมแล้ว

วันนี้ (24 ม.ค.61) นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่า การที่ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ประกาศถอนตัวนั้นเป็นสิ่งที่เหมาะสมแล้ว เพราะคุณสมบัติของท่านก็ยังเป็นสิ่งที่ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังส่งไปให้กับศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่า การที่เคยเป็นข้าราชการการเมืองโดยเป็นเลขาโดยตรงของ พล.อ.ประวิตร เป็นคุณสมบัติที่ขัดหรือไม่

สำหรับท่าทีของ ป.ป.ช. ที่ออกมาแถลงครั้งนี้ โดยส่วนตัวคิดว่าไม่มีอะไรน่าแปลกใจและไม่มีอะไรคืบหน้าไปกว่าการแถลงครั้งล่าสุด รวมถึงไม่มีอะไรคืบหน้าถึงคำถามที่สังคมกำลังสงสัย หรือแนวทางที่ ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบอย่างชัดเจน ส่วนกรณีที่พล.อ.ประวิตร บอกว่า นาฬิกาทั้งหมดยืมเพื่อนมาใส่ ก็ต้องมารอดูกันว่าทาง ป.ป.ช.ได้ตั้งข้อสงสัยว่าเหตุผลนี้น่าเชื่อถือมากแค่ไหน

ส่วนประเด็นมาตรา 103 ที่ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใด รับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคล นอกจากทรัพย์สินที่ควรได้รับตามกฎหมายนั้น ซึ่งประเด็นนี้เลขาป.ป.ช.พูดเสมือนว่าหากนาฬิกานั้นเป็นของเพื่อนก็ไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน เมื่อพล.อ.ประวิตรอ้างว่าเป็นนาฬิกาของเพื่อน ก็ขึ้นอยู่ว่าป.ป.ช.จะตรวจสอบให้สิ้นสงสัยหรือไม่

ส่วนความคืบหน้าที่จะมีการยื่นเรื่องให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเรื่องนาฬิกา อดีตสมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ กล่าวว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตนได้ส่งจดหมายลงทะเบียนตอบรับ ไปที่กรมศุลกากรและกรมสรรพากรเพื่อขอให้ตรวจสอบในเรื่องภาษี ว่าในขณะนำนาฬิกาเข้าประเทศได้เสียภาษีอากรอย่างถูกต้องหรือไม่ ฉะนั้นในเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร จะต้องให้การที่ชัดเจน และนำหลักฐานมาแสดงเป็นใบเสร็จหรือใบประกัน เพราะในนั้นจะมีซีเรียล นัมเบอร์ บอกอยู่ชัดเจน ว่าเจ้าของนาฬิกาเป็นของใคร แม้ว่านาฬิกาเหล่านั้นจะยืมเพื่อนมาใส่ หรือ เพื่อนนำมาให้ใส่ ก็จะมีความผิดแน่นอน หากไม่เสียอากรเข้าประเทศอย่างถูกต้อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ