สคบ.เร่งคุมเข้ม “หอพัก-ห้องเช่า” ทั่วประเทศ ป้องกันเอาเปรียบผู้บริโภค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สคบ.เร่งออกประกาศให้ธุรกิจที่อยู่อาศัย เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา เพื่อไม่ให้มีการทำสัญญาเอาเปรียบผู้บริโภค รวมถึงเก็บค่าน้ำ และค่าไฟสูงเกินจริง

วันนี้ (25 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เตรียมนัดประชุมวาระสำคัญ เพื่อออกร่างประกาศกำหนดให้ธุรกิจให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัย ซึ่งครอบคลุมทั้งห้องเช่า ห้องพัก หอพัก และอพาร์ตเมนต์ทั่วประเทศ ให้เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา

โดย พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการ สคบ. ระบุว่า  สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าว ได้กำหนดให้ผู้ให้บริการต้องแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการเช่า พร้อมทั้งกำหนดเงื่อนไขการเรียกเก็บค่าเช่า และบริการต่าง ๆ ให้ชัดเจน โดยเฉพาะ ค่าน้ำ และค่าไฟ  ขณะเดียวกัน ยังกำหนดข้อห้ามต่าง ๆ ไว้ ทั้งการห้ามเรียกเก็บเงินค่าเช่าล่วงหน้า ต้องไม่เกิน 1 เดือน และยังห้ามไม่ให้เรียกเก็บเงินประกันความเสียหายเกิน 50% ของอัตราค่าเช่า รวมทั้งให้คืนเงินประกันภายใน 7 วันให้กับผู้เช่า และยังห้ามเรียกเก็บเงินค่าต่อสัญญาเช่าจากผู้เช่ารายเดิมด้วย ซึ่งหากได้ข้อสรุป ขั้นตอนต่อไปจะนำกฎหมายฉบับนี้ ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าอย่างเร็วที่สุดคือ ภายในเดือนก.พ.นี้ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในเดือน พ.ค.นี้

นอกจากนี้เพื่อเป็นการดูแลผู้บริโภคในระยะยาว สคบ.ยังได้จัดอบรมหลักสูตร การพัฒนาเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค โดยมุ่งเน้นสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง ในการช่วยเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค แก่องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ซึ่งจะเป็นเครือข่ายสำคัญของ สคบ. โดยจะมีการพัฒนาหลักสูตรให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบันด้วย

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ