“ทรัมป์” ไฟเขียวให้สัญชาติผู้อพยพแลกงบสร้างกำแพงชายแดน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมอนุมัติสถานะพลเมืองให้กับผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายเกือบ 2 ล้านคนเพื่อแลกกับการที่รัฐสภาจะเห็นชอบงบประมาณในการสร้างกำแพงสกัดผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายที่ชายใกล้เม็กซิโก และ มาตราการควบคุมจำนวนผู้อพยพที่เข้มงวดขึ้น

แหล่งข่าวภายในพรรครีพับลิกันเปิดเผยว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์เห็นด้วยกับกรอบแผนการอนุมัติสถานะพลเมืองให้กับผู้อพยพผิดกฎหมาย จำนวน 1,800,000 คน ทั้งที่อยู่และไม่อยู่ในโครงการผ่อนผันผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายที่เป็นเยาวชน หรือ ดาก้า (DACA) ซึ่งริเริ่มโดย อดีต ประธานาธิบดี บารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต    

จุดประสงค์ของแผนอนุมัติสถานะพลเมืองให้กับผู้อพยพเหล่านี้ก็เพื่อแลกกับการที่รัฐสภาจะเห็นชอบงบประมาณ 25,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 8 แสนล้านบาท สำหรับการก่อสร้างกำแพงที่พรมแดนเม็กซิโกเพื่อสกัดผู้หลบหนีเข้าเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงของทรัมป์  

นอกจากนี้ แผนดังกล่าวยังรวมถึงการยุติการเปิดรับผู้อพยพที่ไม่ใช่คู่สมรสหรือลูกๆ ของผู้ที่พำนักในสหรัฐฯ  และ ยกเลิกลอตเตอรี่วีซา ซึ่งเป็นการสุ่มเลือกชาวต่างชาติปีละ 50,000 คน ที่จะได้รับบัตรพำนักอาศัยถาวร หรือ กรีนการ์ด

โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯต้องเผชิญกับสภาวะชัตดาวน์ หรือ การปิดหน่วยงานราชการบางส่วนเป็นเวลา 3 วัน  เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครตปฏิเสธที่จะเห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายชั่วคราว เพื่อต่อรองให้พรรคริพับลิกันซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาลออกมาตรการที่เป็นการรับประกันว่าจะไม่การเนรเทศผู้อพยพภายใต้โครงการดากา

 

ขอบคุณภาพจาก AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ