คสรท.เดินหน้าขอขึ้นค่าแรงเท่ากันทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายหน่วยงานเร่งหามาตรการลดผลกระทบการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ขณะที่ คสรท. เดินหน้าขอให้รัฐบาลทบทวนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่ต้องเท่ากันทั่วประเทศ

วันนี้ (29 ม.ค.61) นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย หรือ คสรท. ยืนยันว่า คสรท.ยังคงยืนยันตามหลักการเดิมตามที่ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี คือให้มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นไปตามหลักการสากล และค่าจ้างขั้นต่ำต้องเท่ากันทั่วประเทศ พร้อมยกเลิกคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด และให้มีคณะกรรมการค่าจ้างระดับชาติ  และให้รัฐบาลวางมาตรการในการควบคุมราคาสินค้าไม่ให้แพงเกินจริง ซึ่งในวันนี้ นายชาลี จะเข้าพบ พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อหารือ และชี้แจงประเด็นขอให้ทบทวนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ

ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ก็จะหารือกับคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการภายหลัง กกร.ได้มีการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนการปรับขึ้นค่าแรง

ลุ้น ครม.เคาะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและมาตรการลดผลกระทบ

ทั้งนี้ คาดว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ กระทรวงแรงงานจะเสนอเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5 – 22 บาท ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาพร้อมกับมาตรการของกระทรวงการคลังเพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มียอดขายไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อปี และมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับลูกจ้าง ให้สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการจ้างแรงงานทั้งหมดมาหักลดหย่อนภาษีได้ 1.15 เท่า จากเดิมสามารถหักลดหย่อนได้ 1 เท่า โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน -31 ธันวาคม 2561 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ