นักลงทุนเอเชียยังมั่นใจตลาดเงินดิจิทัล หลังเกิดจารกรรมครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักลงทุนและผู้ซื้อขายในเอเชียยังคงมั่นใจในตลาดสกุลเงินเสมือนจริง แม้ว่าจะเกิดการจารกรรมครั้งใหญ่ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26ม.ค.61) บริษัทคอยน์เช็ค (Coincheck) ผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงินเสมือนจริงในประเทศญี่ปุ่น ถูกกลุ่มแฮกเกอร์เจาะระบบและขโมยเงินดิจิทัลสกุล เอ็นอีเอ็ม (NEM Coin) ไปกว่า 58,000 ล้านเยน (ราว 16,700 ล้านบาท) ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในการจารกรรมเงินเสมือนจริงครั้งใหญ่ที่สุด และสะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงในการซื้อขายสินทรัพย์ ที่รัฐบาลหลายๆ ประเทศ กำลังพยายามหาทางกำกับดูแลอยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม นักซื้อขายสกุลเงินเสมือนจริง หรือ คริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ชาวญี่ปุ่น ที่ใช้ชื่อบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ว่า @Zensingebou (เซนซินเกโบ) และสูญเงินในการจารกรรมครั้งนี้ไปกว่า 300,000 เยน หรือเป็นเงินไทยประมาณ 86,000 บาท ระบุว่า การซื้อขายสกุลเงินเสมือนจริงมีความเสี่ยงอยู่แล้ว แต่เขาไม่เห็นว่าการเจาะระบบครั้งนี้จะหยุดการเติบโตของตลาดเงินดิจิทัลได้ เช่นเดียวกับ แบก ซึง-คยู นักลงทุนจากกรุงโซล กล่าวว่า การที่ คอยน์เช็ค ถูกจารกรรมนั้น ถือเป็นปัญหาที่ตัวบริษัท ไม่ใช่ที่สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งในอนาคตการซื้อขายแลกเปลี่ยนน่าจะมีความรัดกุมมากขึ้น โดยนักลงทุนชาวญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เป็นนักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดเงินเสมือนจริงทั่วโลก ซึ่งราคาในสองประเทศนี้มักจะสูงกว่าตลาดอื่นๆ เนื่องจากมีความต้องการสูง

ด้าน นายยาสึโนริ สึกิอิ รองประธานสมาคมความร่วมมือเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain Collaborative Consortium – BCCC) ระบุว่า การเจาะระบบครั้งนี้ จะกระตุ้นให้ตลาดซื้อขายอื่นๆ ปรับปรุงการดำเนินงานโดยเก็บรักษาเงินสกุลดิจิทัลไว้ใน โคลด์ วอลเล็ต (cold wallets) หรือ กระเป๋าเงินที่ไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยตรง เช่น เก็บไว้ในยูเอสบี (USB) เป็นต้น ซึ่งปลอดภัยกว่า โดยเงินดิจิทัล เอ็นอีเอ็มคอยน์ ที่ถูกขโมยไปจากบริษัท คอยน์เช็ค ถูกเก็บไว้ในกระเป๋าเงินแบบ ฮอต วอลเล็ต (hot wallet) ซึ่งมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และไม่ได้ใช้ระบบความปลอดภัยเพิ่มอีกชั้นที่เรียกว่า ระบบหลายลายเซ็น (multi-signature system)

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลบริการด้านการเงินของญี่ปุ่น (FSA) ได้ประกาศว่าจะลงโทษทางปกครอง บริษัท คอยน์เช็ค (Coincheck) พร้อมสั่งปรับปรุงการดำเนินงาน โดยให้ส่งรายงานสรุปเหตุแฮกเกอร์เจาระบบ พร้อมเสนอมาตรการป้องกันภายใน 13 ก.พ. นี้ นอกจากนี้ ทาง FSA จะเรียกผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงินเสมือนจริงเข้าให้ข้อมูล หลังตรวจสอบระบบของตัวเอง หากพบสิ่งผิดปกติหรือจุดอ่อนในระบบความปลอดภัย ก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง

 

 

Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ