พิษหมอกควันทำชาวบ้านเริ่มป่วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในพื้นที่ภาคเหนือพิษจากหมอกควันยังมีหลายพื้นที่ที่อยู่ในขั้นวิกฤต

ชาวบ้านใน อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ทยอยเดินทางมาตรวจสุขภาพกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่โรงพยายาลค่ายกาวิละ ที่ออกหน่วยตรวจสุขภาพให้กับประชาชน หลังสถานการณ์หมอกควันในเชียงใหม่อยู่ในระดับวิกฤตต่อเนื่องวันที่ 4 โดยพบว่าประชาชนทยอยป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวทั้งปอดและหอบหืด ทั้งหมดเริ่มมีอาการไอ ระบายคอ แสบจมูก แสบตา

ทั้งนี้ กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ จะได้รับผล กระทบจากปัญหามลพิษหมอกควันมากที่สุด ซึ่งแพทย์ก็ให้ยาและเตือนอย่าทำกิจกรรมกลางแจ้ง ในช่วงเวลานี้ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ใส่หน้ากากอนามัย

สำหรับสภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควันพิษ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 สภาพอากาศยัง ขมุกขมัว มีหมอกควันหนาทึบ และจากการตรวจวัดปริมาณ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) หรือ ค่าพีเอ็ม 10 ที่สถานีตรวจวัดภายในศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเช้า พบว่ามีค่า 134 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อ ลูกบาศก์ เมตร ขณะที่จุดตรวจวัดบริเวณ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ก็เกินค่ามาตรฐานเช่นเดียวกัน ตรวจพบฝุ่นละอองมีค่า 146 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร

จังหวัดพะเยาเจ้าหน้าที่ต้องเข้าทำการช่วยกันทำการดับไฟที่ลุกไหม้บริเวณป่าสุสานจีน ในพื้นที่ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หลังมีผู้เข้าทำการแอบลักลอบเผา และไฟลุกลามเป็นบริเวณกว้าง เป็นพื้นที่กว่า 8 ไร่ ถึงแม้ทางจังหวัดมีมาตรการเด็ดขาดในการห้ามเผา แต่ก็ยังมีผู้แอบลักลอบเผาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงมีปริมาณค่าฝุ่นละอองเกิน มาตรฐาน โดยสามารถวัดได้ 127 ไมโครกรัม ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

ส่วนที่จังหวัดน่านบรรยกาศในตัวเมืองจังหวัดน่าน ยังคงมีหมอกควันปกคลุมพื้นที่ ส่งผลต่อทัศนวิสัยการมองเห็น และ ทำให้ประชาชนบางส่วนมีอาการแสบจมูก และ หายใจติดขัด

โดยนายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กำชับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการดับไฟป่า และผู้นำท้องถิ่น ทั้ง 15 อำเภอ เฝ้าระวังการลักลอบจุดไฟเผาป่า หากพบเห็นให้ดำเนินคดีตามกฎหมายทันที โดยมีโทษถึงขั้นจำคุก

ส่วนมาตรการระยะยาวจะให้ชาวบ้านปรับเปลี่ยนอาชีพ ปลูกพืชเศรษฐกิจยั่งยืน แทนการแผ้วถางป่า และ ปลูกพืชไร่

ล่าสุด สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ เริ่มคลี่คลายเป็นบางพื้นที่ ค่าคุณภาพอากาศที่จังหวัดลำพูน และ แพร่ รวมทั้งบางสถานีในจังหวัดลำปาง กลับมาอยู่ในเกณท์มาตรฐาน เหลืออีก 5 จังหวัดที่ยังประสบปัญหาหมอกควัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ