กรมควบคุมมลพิษพบความผิดปกติน้ำในคลองบางประทุน-คลองสนามชัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมมลพิษตรวจสอบกรณีพบความผิดปกติของน้ำใน คลองบางประทุน คลองสนามชัย คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรมมาก สาเหตุที่ทำให้คุณภาพน้ำมีสีดำ และมีกลิ่นเหม็น เนื่องจากมีการระบายน้ำเสียจากชุมชน ประกอบกับมีความจำเป็นที่ต้องปิดประตูระบายน้ำดาวคะนอง เพื่อป้องกันน้ำเค็มเข้าสู่คลอง และสถานีสูบน้ำสนามชัย ไม่สามารถระบายน้ำออกได้มาก เพราะอาจทำให้กระทบต่อพื้นที่เพาะเลี้ยงในจังหวัดสมุทรสาคร ทำให้เกิดการสะสมของเสียในคลองมากขึ้นจนเน่าเหม็น

เมื่อวันที่ (30 ม.ค. 61) นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า คพ. ร่วมกับฝ่ายสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตจอมทอง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีพบความผิดปกติน้ำในลำคลอง ได้แก่ คลองบางประทุน คลองสนามชัย ที่เชื่อมต่อกัน มีสีดำคล้ำ มีกลิ่นเหม็น จากการตรวจวัดปริมาณออกซิเจนละลาย (DO) พบคลองบางประทุน บริเวณหน้าวัดแก้วไพฑูรย์ มีค่าเท่ากับ 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร คลองสนามชัย บริเวณหน้าวัดไทร มีค่าเท่ากับ 0.8 มิลลิกรัมต่อลิตร และคลองสนามชัย บริเวณหน้าวัดราชวรวิหาร มีค่าเท่ากับ 1.7 มิลลิกรัมต่อลิตร อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรมมาก จัดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำประเภทที่ 5 สามารถเป็นประโยชน์เพื่อการคมนาคม โดยคลองบางประทุนรับน้ำเสียมาจากคลองภาษีเจริญและแหล่งกำเนิดมลพิษส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ชุมชนที่อยู่อาศัยของประชาชน จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่คุณภาพน้ำเริ่มดีขึ้นกว่าเมื่อวาน

นางสุณี กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้คุณภาพน้ำมีสีดำ และมีกลิ่นเหม็น เนื่องจากปกติน้ำในคลองดังกล่าวจะมีการระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาผ่านประตูระบายน้ำดาวคะนองและอีกจุดหนึ่งจะระบายลงสู่พื้นที่จังหวัดสมุทรสาครผ่านสถานีสูบน้ำสนามชัย แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่สามารถระบายน้ำออกได้ เนื่องจากมีความจำเป็นที่ต้องปิดประตูระบายน้ำดาวคะนอง เพื่อป้องกันน้ำเค็มเข้าสู่คลอง และสถานีสูบน้ำสนามชัย ไม่สามารถระบายน้ำออกได้มาก เพราะอาจทำให้กระทบต่อพื้นที่เพาะเลี้ยงในจังหวัดสมุทรสาคร ทำให้เกิดการสะสมของเสียในคลองมากขึ้นจนเน่าเหม็น

ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน สำนักการระบายน้ำ ได้ดำเนินการเปิดประตูระบายน้ำดาวคะนองแล้ว ทำให้มีน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้ามาเจือจางน้ำเสียในช่วงเวลาน้ำขึ้น และจะเปิดประตูระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงเวลาน้ำลง ทำให้สภาพน้ำในวันนี้เริ่มดีขึ้น ไม่มีกลิ่นเหม็น และปลาสามารถอาศัยได้ตามปกติ

 

ขอบคุณภาพจาก : กรมควบคุมมลพิษ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ