วิจารณ์กระหึ่มพระภิกษุเข้าฟิตเนสออกกำลังกาย คอนโดมิเนียม ย่านสาทร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ หลังมีผู้ออกมาแชร์คลิปพระภิกษุรูปหนึ่ง เข้าไปกำลังออกกำลังกายภายในฟิตเน ในคอนโดมิเนียมย่านสาทร ที่ผู้หญิงมาใช้บริการด้วย หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าพฤติกรรมนี้เข้าข่ายอาบัติและเหมาะสมหรือไม่ ล่าสุดทีมข่าวติดต่อไปยังเจ้าของคลิป ปรากฏว่าเคยเห็นพระรูปนี้มาออกกำลังกายนาน 2-3 เดือนแล้ว

เมื่อวันที่ (30 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปวิดิโอที่ผู้อยู่อาศัยในคอนโดรายหนึ่งเปิดเผยให้ทีมข่าวดู พร้อมกับเปิดเผยกับทีมข่าวว่า พระรูปนี้มาออกกำลังกายที่ฟิตเนสของคอนโดฯ แห่งนี้เป็นประจำ ในช่วงเวลา 9 - 11 นาฬิกา มานาน 2-3 เดือนแล้ว ทุกครั้งจะเห็นว่ามาใช่เครื่องเล่นบริหารกล้ามเนื้อ และถอดจีวรออก เหลือเพียงสบงและอังสะ โดยส่วนตัวเห็นว่าไม่เหมาะสม เพราะมีผู้หญิงใช้บริการด้วย จะเห็นว่าเมื่อพระเข้ามา  ผู้หญิงหลายคนจะย้ายไปออกกำลังกายที่ห้องอื่นแทน จึงตัดสินใจคลิปที่บันทึกไว้ออกมาเผยแพร่ พร้อมตั้งคำถามว่าพระสามารถออกกำลังกายในฟิตเนสร่วมกับฆราวาสได้หรือไม่ โดยส่วนตัวเห็นด้วยหากพระจะออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ แต่ไม่ควรใช้สถานที่ร่วมกับคนทั่วไป พร้อมเสนอให้ทางวัดจัดสถานที่เฉพาะสำหรับพระ เพื่อความเหมาะสม

วันนี้ทีมข่าวไปเก็บภาพที่ฟิตเนสแห่งนี้ ปรากฏว่าไม่เจอพระภิกษุที่ตกเป็นข่าว แต่พบข้อมูลที่น่าสนใจจากเจ้าหน้าที่ว่า คอนโดฯ เคยเข้าไปตักเตือนพระรูปนี้แล้วสามครั้งว่าไม่เหมาะสม แต่ได้คำตอบจากพี่ชาย ซึ่งเป็นเจ้าของห้องนี้ว่า พระรูปนี้มีปัญหาทางสรีระ ต้องออกกำลังกาย และมาใช้บริการเดือนละประมาณ 2 ครั้ง ครั้งล่าสุดคือเช้าวันนี้

แม้ด้านหนึ่งจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม แต่อีกด้านหนึ่งก็มีข้อมูลว่าควรมีพื้นที่ให้พระภิกษุได้ออกกำลังกายบ้าง ข้อมูลจากโครงการ “สงฆ์ไทยไกลโรค” ของ สสส. พบว่าโรคยอดฮิตสำหรับพระคือคือ อ้วนลงพุง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึ่งสาเหตุจากกิจกรรมทางศาสนา และการฉันอาหารที่มีไขมันสูง หวานจัด และเค็มจัด ขณะที่กำลังกายน้อย เพราะกลัวผิดพระธรรมวินัย

ด้านพระอนันต์ สุวัณโณ แห่งวัดสวนโมกขพลาราม ให้ความเห็นว่า แม้จะอ้างว่ามีปัญหาสุขภาพ แต่ก็ถือว่าเข้าข่ายอาบัติเล็กน้อย  ผิดตั้งแต่สถานที่ไม่เหมาะสม เพราะเป็นสถานที่อโคจร และการแต่งกายและพฤติกรรมก็ไม่สำรวม ซึ่งขัดกับแนวทางที่พระพุทธเจ้าบัญญัติไว้  หากป่วยจริงต้องไปที่โรงพยาบาล ไม่ใช่ที่สาธารณะ พร้อมบอกด้วยว่าวิธีการที่พระจะออกกำลังกายมีได้หลายวิธีที่เหมาะสม เช่น กวาดลานวัด ไม่จำเป็นต้องเข้าฟิตเนส

พระอนันต์ยังบอกอีกว่า พระพุทธเจ้ากำหนดแนวทางไว้ชัดเจนคือ พระภิกษุต้องสำรวม และหมั่นดูแลจิตใจให้ใคร่ครวญในธรรมมะ หากปฏิบัติอย่างเคร่งครัดก็ไม่ป่วย ไม่อ้วนแน่นอน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ