สหรัฐฯ เผยรายชื่อผู้มีอิทธิพลรัสเซียกว่า 200 คน เข้าข่ายถูกคว่ำบาตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา เผยแพร่รายชื่อนักการเมืองและผู้มีอิทธิพลในรัสเซียกว่า 200 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบังคับใช้กฎหมายคว่ำบาตรรัสเซีย จากกรณีแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บัญชีรายชื่อนักการเมืองและผู้มีอิทธิพลในรัสเซีย ซึ่งถูกเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า “ปูติน ลิสต์ (Putin List)” ประกอบด้วย นักการเมืองอาวุธโส ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย 114 คน ซึ่งรวมถึง นายดิมิทรี เปสคอฟ (Dmitry Peskov) โฆษกประจำตัวของปูติน , นายเซอร์กี ลาฟรอฟ (Sergei Lavrov) รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และนายกรัฐมนตรีดิมิทรี เมดเวเดฟ (Dmitri Medvedev) นอกจากนี้ ยังมีรายชื่อมหาเศรษฐีรัสเซียทุกคน ที่มีทรัพย์สินสุทธิ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ขึ้นไป รวม 96 คน

โดยบุคคลที่มีชื่ออยู่ในบัญชีดังกล่าว หลายคนถูกทางการสหรัฐอเมริกา ดำเนินมาตรการลงโทษไปแล้ว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ระบุว่า บัญชีรายชื่อนี้ไม่ใช่บัญชีคว่ำบาตร และจะไม่มีการเพิ่มบทลงโทษใดๆ เนื่องจากที่ผ่านมา กฎหมายต่อต้านศัตรูของสหรัฐฯ ด้วยการคว่ำบาตร ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามบังคับใช้โดยไม่เต็มใจนัก ได้ทำให้รัฐบาลทั่วโลกยกเลิกข้อตกลงสั่งซื้อยุทโธปกรณ์จากรัสเซียมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ไปแล้ว

ด้าน นายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า แม้บัญชีดังกล่าวจะไม่ใช่บัญชีของผู้ที่จะถูกดำเนินมาตรการลงโทษ แต่การเผยแพร่ข้อมูลในลักษณะนี้ อาจสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของผู้ที่มีชื่อปรากฎอยู่ในบัญชี และอาจทำลายความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐอเมริกาได้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลรัสเซียจะตรวจสอบรายงานดังกล่าวของสหรัฐอเมริกา โดยละเอียด ก่อนที่จะมีข้อสรุปอื่นๆ ต่อไป

 

Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ