“สถานทูต” ทำเลล้ำค่าเค้กแสนหวานของกลุ่มทุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถ้าพูดถึงถนนในกรุงเทพมหานครที่มีมูลค่าที่ดินโดยรอบสูงมากๆและเป็นที่หมายปองของนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์หรือกลุ่มทุนใหญ่ก็เห็นจะมีอยู่ 2 เส้น ที่เด่นๆ คือ ถนนวิทยุกับถนนสีลม-สาทร

เสน่ห์ของถนนวิทยุ คือความร่มรื่น สวยงาม ใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งถูกพัฒนาให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยอย่างคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่หลายแห่ง เช่น  98 Wireless ที่มี ซูเปอร์เพนท์เฮ้าส์ราคาสูงที่สุดในประเทศไทย 650 ล้านบาทอยู่ และยังเป็นที่ตั้งของสถานทูตสำคัญๆ อีกหลายประเทศด้วย เช่น สถานทูตสหรัฐอเมริกา สถานทูตอังกฤษ สถานทูตญี่ปุ่น สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ และสถานทูตออสเตรเลีย ที่เพิ่งย้ายมาจากถนนสาทร เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา

ส่วนถนนสีลม-สาทร ที่สถานทูตออสเตรเลียที่เพิ่งย้ายออกไปนั้นก็ทรานกันดีว่าเป็นเป็นใจกลางที่ตั้งของสำนักงานธุรกิจและบริษัทใหญ่ๆ หลายแห่ง ด้วยจุดเด่นเหล่านี้ทำให้ถนนทั้ง 2 เส้น นี้มีมูลค่าที่ดินต่อตารางวาที่พุ่งขึ้นทุกปี

โดยล่าสุด ราคาไม่เป็นทางการอยู่ที่ 1-2 ล้านบาทต่อตารางวา จึงเกิดการประกาศขายที่ดินอันเป็นกรรมสิทธิ์ของสถานทูตนั้นๆ เป็นระยะ

ล่าสุดคือ สถานทูตอังกฤษ บนถนนวิทยุ ที่ดินผืนงาม 23 ไร่ ซึ่งกระทรวงต่างประเทศสหราชอาณาจักรออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ว่า ปิดดีลการซื้อขายไปที่มูลค่า 1.86 หมื่นล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ของกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ โดยผู้ที่รับไม้ต่อที่ดินแปลงงามผืนนี้ คือ ผู้พัฒนาและลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ฮ่องกง แลนด์ และกลุ่มเซนทรัล

สำหรับที่ดิน 23 ไร่ผืนนี้รัฐบาลอังกฤษซื้อไว้ จาก พระยาภักดีนรเศรษฐ (เลิศ เศรษฐบุตร) ตั้งแต่ปี 1922 ยุคล่าอาณานิคมซึ่งสมัยนั้นถือเป็นชานเมืองของกรุงเทพฯ

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรก...เพราะก่อนหน้านี้มีการขายที่ดินของสถานทูตทั้งในย่านใจกลางเมืองและย่านที่กำลังถูกพัฒนามาแล้วตั้งแต่ปี 2549

ปีนั้น (2549) สถานทูตอังกฤษหั่นที่ดิน 9 ไร่ บนถนนวิทยุ ประกาศขายและกลุ่มเซ็นทรัลก็สามารถชนะการประมูลไปได้ 9.5 แสนบาทต่อตารางวา ก่อนที่จะนำมาพัฒนาเป็นห้างเซ็นทรัล เอ็มบาสซี่มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาทในปัจจุบัน

ต่อมา ปี 2554 เป็นสถานทูตญี่ปุ่น แถวแยกอโศกเพชรบุรีตัดใหม่ โดยกลุ่มสิงห์ เอสเตท คว้าไปได้ ด้วยราคาประมูล เนื้อที่ 11 ไร่  1.6 พันล้านบาท หรือ 4.5 แสนบาทต่อตารางวา ปัจจุบันกลายเป็นโครงการสิงห์ คอมเพล็กซ์ โครงการมิกซ์ยูสมีทั้งอาคารสำนักงานและคอนโดมิเนียม มูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาท

ต้นปี 2560 สถานทูตออสเตรเลีย ก็ประกาศขายที่ดิน 7 ไร่ บนถนนสาทร แถวๆสวนพลู  ซึ่งผู้ชนะการประมูลคือศุภาลัย ราคาประมูล 4.6 พันล้านบาท หรือ 1.45 ล้านบาทต่อตารางวา ถูกนำมาพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูสอีกเช่นกัน ด้วยมูลค่าโครงการ 1.7 หมื่นล้านบาท

และต้นปี 2561 ล่าสุดคือ สถานทูตอังกฤษ บนถนนวิทยุ ผืนใหญ่ 23 ไร่ อย่างที่กล่าวไป โดยจะย้ายไปที่สถานทูตใหม่บนอาคารเอไอเอ ถนนสาทร ในปี 2562  ซึ่งนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ บอกว่า สถานทูตแห่งใหม่ จะยิ่งช่วยส่งเสริมความเชื่อมโยงทางการค้าระหว่างอังกฤษกับไทย มากขึ้นขณะเดียวกันเงินจำนวนนี้ยังสามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาสถานทูตอังกฤษได้อีก 30-40 แห่งทั่วโลกตามแผนที่วางไว้

เชื่อว่ายังมีสถานทูตอีกหลายแห่งที่ตั้งอยู่บนที่ดินผืนงามในกรุงเทพฯ และกำลังจะเป็นที่หมายปองของนักลงทุนหรือกลุ่มทุนอย่างมาก แต่ทั้งนี้ในบางแห่งก็ถือเป็นสมบัติล้ำค่าของประเทศนั้นๆ ที่ได้ครอบครองบนแผ่นดินไทย ก็คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่าในอนาคตจะมีสถานทูตไหนประกาศขายที่ดินอีกหรือไม่

ข้อมูลจาก  https://www.gov.uk/    และ Propertytoday

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ