เปิด 5 จุดเสี่ยงที่คาดไม่ถึงอาจถูกล่วงละเมิดทางเพศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




2,088 คดี คือการแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาข่มขืนกระทำชำเรา ปี 2560 ตามข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แม้ที่ผ่านมาจะมีการรณรงค์เรียกร้องให้มีการปรับแก้กฎหมายเพิ่มโทษข่มขืน = ประหาร เพื่อยุติการก่อเหตุข่มขืน-กระทำชำเรา ทำอนาจาร และลวนลามเด็กและผู้หญิงเรื่อยมาก็ตามเราก็มักจะยังได้ยินเรื่องเหล่านี้ตามสื่อต่างๆ อยู่แทบทุกวัน

ที่สำคัญคือ บางรายเกิดขึ้นในสถานที่ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นด้วยซ้ำ!

ล่าสุด เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ รปภ. ห้างสรรพสินค้า ย่านราชพฤกษ์ ก่อเหตุเดินตามลูกค้าสาวถึงในห้องน้ำ หวังจะข่มขืน แต่เคราะห์ดี มีพลเมืองดีมาพบเธอจึงรอดจากการถูกข่มขืนมาได้อย่างหวุดหวิด ก่อนที่ รปภ.จะถูกรุมประชาทัณฑ์ และส่งตัวดำเนินคดี

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าแม้จุดเกิดเหตุจะเป็นสถานที่สาธารณะมีคนพลุกพล่าน ก็ใช่ว่าจะปลอดภัย และไม่ได้โชคดีเหมือนลูกค้าสาวรายนี้เสมอไป

ทีมข่าว นิวมีเดีย พีพีทีวี ได้รวบรวมสถานที่ที่เคยปรากฏเป็นข่าวและไม่คิดว่าคนร้ายจะใช้เป็นที่ก่อเหตุข่มขืน-กระทำชำเรา กระทำอนาจาร ลวนลาม และล่วงเกินทางเพศได้

สถานที่แรก “ห้องพักส่วนตัว” ใครจะคาดคิดว่าสถานที่ ที่เราใช้พักผ่อนเหมือนบ้านซึ่งควรจะปลอดภัยที่สุดจะนำภัยร้ายมาถึงตัวได้ ซึ่งเหตุการณ์สะเทือนขวัญ เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2559 พบศพครูอิ๋วนอนเสียชีวิตภายในห้องพักแห่งหนึ่งที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี หลังคนร้ายบุกเข้ามาขณะกำลังนอนหลับภายในห้องพัก หวังจะข่มขืน แต่เธอขัดขืนจึงถูกฆ่าปาดคออย่างโหดเหี้ยม

ต่อมา คือ “โรงเรียน” สถานที่ ที่พ่อแม่-ผู้ปกครองตั้งใจฝากฝังให้เป็นที่มอบวิชาความรู้ อบรมบ่มนิสัยให้แก่บุตรหลาน แต่กลับเกิดเหตุสะเทือนใจที่ผู้ก่อเหตุคือครูฝ่ายปกครองโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาครก่อเหตุข่มขืนกระทำชำเรานักเรียนหญิงหลายครั้งมาตั้งแต่ปี 2559 และเพิ่งมาถูกจับได้และถูกดำเนินคดีเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้บนรถขนส่งบริการสาธารณะก็เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้กับผู้หญิงอีกจำนวนไม่น้อย

ย้อนกลับไปปี 2557 เกิดเหตุสะเทือนขวัญ น้องแก้มเด็กหญิงวัย 13 ปี บนตู้ “รถไฟโดยสาร” ตู้นอนจากสถานีสุราษฎร์ธานีปลายทางกรุงเทพฯ เดินทางมาพร้อมกับพี่สาวและเพื่อนชายของพี่สาว แต่กลับถูกลูกจ้างชั่วคราวการรถไฟบุกทำร้ายร่างกาย และข่มขืนบนรถไฟตู้นอนก่อนอุ้มร่างเปลือยเปล่าของน้องแก้มโยนออกไปทางหน้าต่างรถไฟและเสียชีวิตในที่สุด

ต่อมาคือ “รถเมล์” ที่เกิดเหตุการณ์ลวนลามและกระทำอนาจารทางเพศอันดับหนึ่งแต่หลายครั้งเหยื่อกลับเลือกที่จะปล่อยให้เรื่องเงียบไปเพราะเกรงว่าจะอับอาย จนมีกรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับหญิงสาวคนหนึ่งเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2560 เธอไม่ปล่อยให้คนร้ายลอยนวล ตัดสินใจถ่ายคลิปวิดีโอขณะถูกมือปริศนาสัมผัสบนร่างกายหลายครั้งระหว่างนั่งบนรถเมล์ ก่อนนำคลิปนั้นมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์จนตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้

และสุดท้าย คือ “รถตู้โดยสาร” เป็นที่ที่มีความคับแคบระยะทางไกลผู้ก่อเหตุจึงอาศัยจังหวะนี้ในการลวนลามหญิงสาว เช่น ทำทีเอามือมาวางที่ขาของหญิงสาวตลอดทาง

เมื่อเหตุการณ์เหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้แทบจะทุกที่กับผู้หญิง ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือการตั้งสติ สังเกตสิ่งรอบตัว และป้องกันตัวเองหากตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายซึ่งมีอยู่ด้วยกัน ทั้งหมด 7 ข้อ

1.หากมีคนหน้าตาท่าทางไม่น่าไว้วางใจมาด้อมๆมองๆ                       

สิ่งที่ควรทำคืออย่าหลบสายตา ต้องไม่หลบตา และจ้องตากลับ หรือพูดจาตอบโต้กลับด้วยน้ำเสียงที่ชัดเจน จะทำให้คนร้ายไม่กล้าทำอันตราย

2.การดิ้นหรือขัดขืนจะทำให้สถานการณ์แย่ลง

หากไม่ทันรู้ตัวว่าคนร้ายมาประชิดตัว รู้ตัวอีกทีคือถูกฉุดกระชากไปแล้ว สิ่งที่ควรทำคือนิ่งและทำเป็นยินยอม ไม่ควรดิ้นรนและขัดขืน อาจทำให้คนร้ายพลั้งมือบีบคอ อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

3.ต้องประเมินสถานที่

หากเป็นสถานที่โล่ง มีโอกาสวิ่งหนีค่อนข้างสูง ต้องสังเกตว่าบริเวณนั้นเส้นทางในการหลบหนี หรือผู้คนที่จะร้องขอความช่วยเหลือได้หรือไม่ ในขณะเดียวกันก็ต้องประเมินคนร้ายไปพร้อมๆกันด้วย

4.บ้วนน้ำลายหรืออาเจียนช่วยหยุดอารมณ์คนร้าย

การบ้วนน้ำลายหรือทำเป็นอาเจียน ให้เกิดความสกปรกคนร้ายอาจจะหมดอารมณ์ทางเพศ

5.ถ่วงเวลา

หากเกิดเหตุการณ์ในหอพักที่มีทางเข้าออกสะดวก ควรถ่วงเวลาด้วยการทำทีเป็นสมยอม ชวนพูดคุยหรือทำอะไรที่เป็นการช่วยถ่วงเวลา แล้วหาจังหวะในการหลบหนี

6.ใช้จังหวะประชิดตัวทำร้ายจุดอ่อนของคนร้าย

ต้องรอคอยจังหวะที่คนร้ายประชิดตัว แล้วใช้มือบีบจุดอ่อนบริเวณอวัยวะเพศด้วยความรุนแรง คนร้ายจะตกใจ และเผลอปล่อยมือ

7.ทำร้ายคนร้ายก่อนอย่ามัวแต่รีบวิ่งหนี

เมื่อคนร้ายทรุดตัว ควรหาอุปกรณ์ที่หยิบจับได้ในขณะนั้นอย่างไม้ตีเข้าที่กกหู หรือ ทุ่มหินลงบนนิ้วเท้าอย่างเต็มแรงจะทำให้คนร้ายไม่สามารถติดตามมาได้

ซึ่งทั้งหมดนี้ขอย้ำว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือ “สติ”  จึงจะสามารถรอดปลอดภัยจากเหตุการณ์เลวร้ายนี้ได้

รูปประกอบ www.womenslaw.com

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ