เจ้าหน้าที่บุกยึดไร่กาแฟรุกป่าสงวน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กำลังเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง อำเภองาว จังหวัดลำปาง สนธิกำลังเข้าตรวจยึดกลุ่มทุนบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ปลูกไร่กาแฟ พื้นที่กว่า 60 ไร่

เมื่อวันที่ (3 ก.พ. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นำโดยนายอำเภองาว จังหวัดลำปาง สนธิกำลังตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าบริเวณ ห้วยปู่หล้า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งซ้าย ท้องที่บ้านปากบอก หมู่ที่ 6 ต.บ้านร้อง อ.งาว จังหวัดลำปาง พิกัดป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งซ้าย ถูกบุกรุก เนื้อที่ประมาณ 67 ไร่ ในเบื้องต้นไม่พบตัวผู้กระทำผิด แต่ทราบรายชื่อผู้บุกรุกรวมแล้วทั้งหมด 12 คน หลังจากพื้นที่ป่าถูกทำลาย

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดพื้นที่ทันที หลังจากได้รับแจ้งจากผู้หวังดีว่า พื้นที่ลำห้วยปู่หล้า ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำงาว มีกลุ่มทุน หรือนายทุนจากต่างถิ่น ได้เข้ามาในพื้นที่กว้านซื้อที่ดินต่อจากที่ทำกินเดิมของชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อปลูก “กาแฟ” ใช้สารเคมี ยาฆ่าแมลง ฉีด พ่น ต้นกาแฟ และจ้างแรงงานในพื้นที่เป็นผู้เก็บผลผลิต โดยการใช้เครื่องจักรกลกะเทาะเปลือกเมล็ดกาแฟแล้วปล่อยน้ำเสียลงในลำห้วยให้ไหลไปตามกระแสน้ำไหลลงสู่แม่น้ำงาวด้านล่างซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำกว่า อาจเป็นอันตรายต่อคน สัตว์เลี้ยง ซึ่งบริโภค หรือการใช้น้ำจากแม่น้ำงาว และกลุ่มนายทุน ยังได้ชักชวนกันมาเพิ่มพื้นที่ปลูกกาแฟ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เข้าบุกเบิก แผ้วถางป่าแล้วขายให้กับนายทุนทำเป็นอาชีพเป็นล่ำเป็นสันโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย  จนเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการทางกฏหมายพร้อมทั้งจะเร่งสืบสวนหาผู้ที่มีรายชื่อทั้ง 12 คนมาให้ปากคำแก่เจ้าหน้าที่ต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ