ดุเด็ดเผ็ดร้อน!! ขบวนหุ่นล้อการเมือง "จุฬา-ธรรมศาสตร์" ครั้งที่ 72


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฟุตบอลประเพณีครั้งที่ 72 ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยไฮไลต์ที่คนจับตาดูมากที่สุดอย่างหนึ่งของงานฟุตบอลประเพณีนี้ คือ ขบวนล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จะเริ่มแห่เข้าสู่สนามศุภชลาศัยในวันนี้

เมื่อวันที่ (3 ก.พ. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฟุตบอลประเพณีครั้งที่ 72 ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ไฮไลต์ประจำของงานนี้ คือ ขบวนพาเหรดล้อการเมือง ซึ่งปีนี้ก็ดุเด็ด เผ็ดร้อนไม่แพ้ปีก่อน เริ่มต้นด้วยตัวแรก คือ นนทก สื่อความหมายว่า อำนาจเป็นสิ่งที่หอมหวลและนนทกก็ไม่สามารถปฎิเสธความจริงข้อนี้ได้ ก่อนที่จะกลับชาติมาเกิดเป็นทศกัณฑ์นั้น นนทก เคยเป็นยักษ์ล้างเท้าอยู่ใต้เขาไกรลาส วันหนึ่งพระอิศวรได้ประทานนิ้วเพชรให้นนทกด้วยถือว่าทำงานรับใช้ตนมาหลายโกฎิปี นิ้ววิเศษที่ชี้ไปที่ใครก็ตามนั้นได้ยกระดับนนทกจากยักษ์ล้างเท้าธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นยักษ์บ้าอำนาจใช้ของวิเศษที่ได้มาใหม่ โดยไม่รู้จักยั้งคิดจนสุดท้ายก็ได้แพ้ภัยตนเอง

“ผมก็เคยโดนซ่อมจนเกินกำลังจะรับได้ จนสลบไปเหมือนกัน แต่ผมไม่ตายไง” ยักษ์นนทกอาจจะกล่าวไว้

กลอนนนทก  

ยักษ์นนทก  มีนิ้วเพชร  เด็ดGG

นิ้วเพชรชี้    มีอำนาจ    วาสนา

ได้เทพช่วย  จนยิ่งใหญ่  เหนือเทวา

แต่กลับบ้า  สุดท้ายซี้  ชี้ตัวเอง

ต่อมาหุ่นตัวที่ 2 คือ ตาชั่ง สื่อความหมายว่า หน้าที่จ่ายภาษีเป็นของประชาชนและหน้าที่บริหารภาษีที่ประชาชนจ่ายไปก็เป็นของรัฐบาล ถ้าหากว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งบกพร่องในการทำหน้าที่ ระบบภาษีที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ของประเทศก็คงกลายเป็นคอขวดที่รั้งไม่ให้ระบบอื่น ๆ สามารถดำเนินการต่อไปได้ 

ตลอดระยะเวลาของรัฐบาลผู้กุมตาชั่งคันนี้ สมดุลของตาชั่งได้ถูกถ่วงให้หนักลงในด้านความมั่นคงของรัฐ แต่ด้านความมั่นคงของมนุษย์นั้นช่างดูอนาถายิ่งนัก ในกำมือของผู้กุมตาชั่งนี้ โรงพยาบาล ยารักษาโรค สวัสดิการ ประชาชนนั้นมีน้ำหนักไม่เท่ากับรถถัง เครื่องบิน เรือดำน้ำ หรือสวัสดิการข้าราชการ ตาชั่งที่เคยให้ความสำคัญกับประชาชนของชาติก็ถูกบิดให้เอียง มุ่งให้น้ำหนักแก่ทรัพยากรทางด้านทหารและผู้ปกครองเสียแทน

กลอนตาชั่ง

จะออกไป  แตะขอบฟ้า  กายาหอบ

รัฐไม่ตอบ  กอบโกยหนี  ภาษีฉัน

ฯพณฯ   แกล้งกลับกลอก  แบ่งเค้กกัน

ช็อปปิ้งมันส์  ทุกกรมกอง  ไม่มองคน

ขบวนที่ 3 คือ ม้วนแผ่นดิน สื่อความหมายว่า จุดเริ่มต้นของมหากาพย์รามเกียรติ์ คือ การที่หิรันต์ยักษ์ทำการกำเริบเสิบสาน ม้วนแผ่นดินหนีบเข้าใต้รักแร้ตนเองแล้วเหาะหนีไปยังเมืองบาดาล เดือดร้อนถึงพระนารายณ์ต้องจำแลงกายมาปราบและคืนผืนดินให้แก่มนุษย์โลก การรุกคืบม้วนยึดที่ดินของกลุ่มทุนไทยเองก็ดูจะเป็นจุดเริ่มต้นของมหากาพย์เช่นเดียวกัน เพียงแต่มหากาพย์นี้เป็นเรื่องน่าสลดที่ในปัจจุบันคนไทยที่รวยที่สุด 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นเจ้าของที่ดิน 80 เปอร์เซ็นต์ ในประเทศ ปล่อยให้คนที่จนที่สุดในประเทศ 80 เปอร์เซ็นต์ ต้องเบียดเสียดขี่คอกันอยู่บนที่ดิน อันจำกัดความหวังว่าจะมีนารายณ์จำแลงกายมาช่วยปัดเป่าทุกข์ภัยให้กับประชาชน ก็ได้สูญสลายลงไปเมื่อรัฐบาลได้เซอร์ไพรส์ประชาชนด้วยอัตราภาษีที่ดินอันแสนจะน่าผิดหวัง

คำกลอนม้วนแผ่นดิน

หลายเจ้าสัว  กินรวบ  ควบค่อนชาติ

ประชาขาด  ที่กินนอน  ต้องผ่อนเช่า

ช่วยกันเอื้อ  รวยไม่หยุด  สุดบรรเทา

ประชารัฐ  เจี๊ยะแต่เขา  รีดเราจุง

ขบวนที่ 4 คือ รถไฟ ที่สื่อความหมายว่า เป็นโชคดีของแก้วและกล้า ที่ปัจจุบันมีโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงแล้ว คุณตาจากบ้านเก่าคงเดินทางมาเยี่ยมหลาน ๆ ได้สะดวกมากกว่าที่เคย แต่อนิจจา นั่งรถไฟความเร็วปานกลางได้ 25 กิโลเมตร คุณตาก็ต้องเปลี่ยนมาขึ้นรถด่วนธรรมดา หลังขดแข็งไปตามระเบียบ รถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศที่เราตั้งตารอมาตั้งแต่ช่วงปี 53 ถูกลดสเปคลงเหลือเป็นรถไฟรางคู่ความเร็วสูงปานกลางที่ไม่มีสายใต้ รัฐบาลได้พยายามที่จะบอกให้เชื่อว่าระบบรถไฟยุคนี้ลำหน้านำสมัย ที่พวกเขาอ้างถึงนั้นได้สิ้นสุดลงหลังพ้นหลักกิโลเมตรที่ 35 ได้เพียงก้าวเดียว สิ่งที่รัฐบาลเคยวาดฝันไว้ เมื่อถึงเวลาเอาเข้าจริงกลับพบว่าสิ่งที่เคยสัญญาจะให้ 100 แต่ได้มาแค่ 20 หรือติดลบสูญเงินกันไปเลย

กลอนรถไฟ

หลายโครงการ  เร่งสร้างอยู่  หูว!ไวจัง

เป็นลำพัง  เรื่องที่ยัง  พอกู้หน้า

อย่าคิดโกง  ขืนขยับ  ถูกจับตา

แต่สร้างมา  ม.44  ช่วยชี้นำ

ไฮไลต์สุดท้ายของขบวนพาเหรดคือ รัฐธรรมนูญ ที่สื่อความหมาย “ในอุดมคติ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประชาชน ที่เขียนขึ้นโดยประชาชน และดำรงอยู่ซึ่งประชาชน แต่เกิดอะไรขึ้นหากว่าการกำเนิดและคงอยู่ของรัฐธรรมนูไม่ได้ยึดโยงอยู่กับประชาชน”

เมื่อเหล่ายักษ์ขันอาสาช่วยกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยบอกแก่เราว่าคณะกรรมการที่มาร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ศึกษาวิถีของประชาชนมนุษย์มาเป็นอย่างดี ทุกอย่างล้วนแต่เป็นผลประโยชน์แก่มวลมนุษย์ทั้งสิ้น ยักษ์ทำไปด้วยใจบริสุทธิ์ อยากเห็นบ้านเมืองสงบ เดินตามมหาวิถีที่วางแผนกันไว้ล่วงหน้า 20 ปีได้อย่างตลอดรอดฝั่ง หลายคนก็ออกปากชมว่ายักษ์เหล่านั้นถึงจะหน้าดุแต่เป็นยักษ์ดี แต่เมื่อมนุษย์เหลือบไปเห็นว่ารัฐธรรมนูญนี้ ได้แอบแฝงอะไรมาบางอย่างด้วย และเมื่อมนุษย์จะเข้าไปตรวจสอบ ด้วยกลัวว่าพญายักษ์ที่สัญญาว่าจะขอเวลาไม่นานในการแก้ไขปัญหาจะแฝงตัวเข้าไปอยู่ในรัฐธรรมนูญเพื่อมาเป็นผู้ปกครองภายนอก แต่พวกเขาก็ได้ถูกขัดขวางจากเหล่ายักษ์ที่คอยพิทักษ์รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไว้

“ต่อให้มนุษย์ทวงอำนาจคืนและเลือกผู้นำที่เหมาะสมที่สุดขึ้นไปปกครองได้สำเร็จ แต่ด้วยองค์กรที่ถูกยักษ์แทรกซึมสามารถเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารบ้างเมืองได้แบบเนียน ๆ มนุษย์ก็จะต้องเจอกับอุปสรรคความวุ่นวาย และความไร้เสถียรภาพที่มาจากรัฐธรรมนูญของยักษ์”

กลอนรัฐธรรมนุญ

เรื่องยักษ์นี้  มีอีกเรื่อง  เคืองใจนัก

สุมหัวผลัก  ผลผลิต  ดูแสลง

ออกกฎยักษ์  หลักไม่ดู  ปูพรมแดง

หวังตะแบง  แกล้งไม่รู้  หูทวนลม

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ