เปิด MOU สร้าง 8 สนามกีฬาไม่เสร็จ ให้ผู้ว่าฯกกท.ตรวจรับคนเดียว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงการก่อสร้างสนามกีฬา ประจำจังหวัด 8 แห่ง ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ทำบันทึกข้อตกลง หรือ MOU ให้กรมทางหลวงก่อสร้าง ด้วยงบประมาณ 1400 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2555 - 2557 และมีกำหนดส่งมอบ ในปี 2558 - 2559 แต่ทุกแห่งยังไม่สามารถส่งมอบได้จนถึงวันนี้ และบางแห่งอยู่ในขั้น “อาการหนัก” เช่น สนามกีฬาจังหวัดลำปาง ที่การก่อสร้างคืบหน้าไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อตรวจสอบ MOU พบว่า ไม่ได้ระบุให้ตั้งกรรมการตรวจรับงาน 

คนงานเร่งก่อสร้างอัฒจันทร์ ในสนามกีฬาจังหวัดลำปางอีกครั้ง เพื่อให้แล้วเสร็จตามแผนใหม่เดือนเมษายนนี้ แม้จะเลยกำหนดส่งมอบมาแล้วเกือบ 2 ปี  สนามกีฬาแห่งนี้ เป็น 1 ใน 8 แห่ง ที่ก่อสร้างตาม MOU ที่การกีฬาแห่งประเทศไทยว่าจ้างกรมทางหลวงให้ก่อสร้าง เป็นแห่งเดียวที่ทำ MOU เมื่อปี 2557 ในวงเงิน 115 ล้านบาท ต่างจากอีก 7 แห่ง ที่ทำ MOU ตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งทุกสนามยังไม่สามารถส่งมอบได้ตามกำหนด โดยเฉพาะที่ลำปาง เบิกเงินไปใช้แล้วครึ่งหนึ่ง แต่งานก่อสร้างกลับไม่คืบหน้าเท่าที่ควร


ตามบันทึกข้อตกลงสนามกีฬาจังหวัดลำปางต้องส่งมอบตั้งแต่ 30 กันยายน ปี 2559 มีรายการก่อสร้างที่ประกอบด้วยสนามฟุตบอล ลู่วิ่ง และระบบสาธารณูปโภค แต่สิ่งที่ทำไปแล้ว มี “อัฒจันทร์” เพียงรายการเดียวและยังไม่เสร็จสมบูรณ์ด้วยซ้ำ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เข้าตรวจสอบ ก่อนจะพบว่า งานที่ทำได้ มีมูลค่าน้อยกว่าเงินที่เบิกไปแล้วมาก

ขณะที่ ประจักษ์ ปัญญาเลย ผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางลำปาง คนปัจจุบัน ยอมรับว่า มีความบกพร่องในการบริงานของอดีตผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางลำปาง แต่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังพบเนื้อหาใน MOU ที่ กกท.ว่าจ้างกรมทางหลวง ไม่ระบุให้มีกรรมการตรวจรับงาน ซึ่งกลายเป็นจุดที่น่าสงสัย

กกท.ว่าจ้างกรมทางหลวงสร้างสนามกีฬาระดับจังหวัดทั้งหมด 8 แห่ง มีบันทึกข้อตกลงรวม 3 ฉบับ ตั้งแต่ปี 2555 ในMOU ทั้ง 3 ฉบับ ไม่ได้ระบุรายละเอียดการปรับเงิน หากกรมทางหลวงส่งงานไม่ทันกำหนดส่งมอบ และยังระบุให้ผู้มีอำนาจตรวจรับงาน ต้องเป็น ผู้ว่าฯ กกท.เพียงคนเดียวเท่านั้น ทีมข่าวยังพบว่า MOU ทุกฉบับ เขียนให้สามารถดัดแปลงแก้ไขสนามกีฬาได้ระหว่างก่อสร้าง ถ้าทั้ง 2 ฝ่าย เห็นชอบร่วมกัน

 

วงษธร โตพงศ์เกษม ถ่ายภาพ

อัฟนัน อับดุลเลาะ รายงาน

       

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ