อินเดียเตรียมส่งยานสำรวจผิวดวงจันทร์ครั้งแรก เม.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์กรด้านอวกาศของอินเดียเตรียมส่งยานสำรวจไปยังดวงจันทร์ ในเดือน เม.ย นี้ เพื่อทำการศึกษาพื้นผิวบริเวณขั้วใต้ โดยทีมงานหวังว่าจะสามารถพบตำแหน่งของแหล่งน้ำที่จะทำให้สามารถสร้างที่อยู่อาศัยบนดวงจันทร์ได้ในอนาคต

องค์กรวิจัยอวกาศของอินเดียมีแผนที่จะส่งยานอวกาศ “จันทรายาน 2” ไปยังดวงจันทร์ในเดือน เม.ย นี้ โดยกำหนดวันที่แน่นอนจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่นตำแหน่งระหว่างดวงจันทร์และโลก ส่วนการเดินทางเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 เดือน

ทั้งนี้ จันทรายาน 2 ถูกกำหนดให้ลงจอดบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ที่ปากปล่องภูเขาแมนซินัส ซี และ ซิทเพลิอุส เอ็น ที่ 70 องศาใต้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ยานอวกาศจากโลกจะลงจอดในพื้นที่ส่วนดังกล่าว หลังจากก่อนหน้านี้เป็นการลงจอดที่บริเวณเส้นศูนย์สูตรเป็นส่วนใหญ่

โดยการสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ในส่วนดังกล่าวจะเป็นหน้าที่ของยานสำรวจโรเวอร์ 6 ล้อ ที่จะทำการวิเคราะห์ทางเคมี และส่งข้อมูลต่างๆ รวมทั้งภาพกลับมายังโลก  

ผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลการสำรวจดังกล่าวหวังว่าภารกิจในครั้งนี้จะปูทางสู่การสร้างที่อยู่อาศัยของมนุษย์บนดวงจันทร์ในอนาคต หากพบตำแหน่งที่เป็นแหล่งน้ำ รวมทั้งยังอาจเป็นการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ครั้งสำคัญเนื่องจากขั้วใต้ของดวงจันทร์ประกอบไปด้วยหินที่เชื่อว่ามีอายุมากถึง 4 พันล้านปี ซึ่งใกล้เกียงกับโลกที่มีอายุประมาณ 4,600 ล้านปี

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2008 อินเดียได้ส่งยานจันทรายาน 1 เพื่อสำรวจดวงจันทร์ แต่ต้องยุติโครงการเร็วกว่ากำหนด 1 ปี เนื่องจากทีมนักวิทยาศาสตร์สูญเสียการติดต่อกับยานอวกาศแบบวงโคจร

ขณะที่ เค ศิวัณ ประธานองค์กรวิจัยอวกาศอินเดียยอมรับว่า โครงการจันทรายาน 2 เป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะเป็นครั้งแรกที่อินเดีย ต้องส่งทั้งยานโคจร ยานลงจอด และ ยานสำรวจโรเวอร์ ไปยังดวงจันทร์พร้อมๆกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ