ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เผย“บิ๊กอิตาเลียนไทย”ขออนุญาตพักกางเต็นท์ อ้างศึกษาธรรมชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จับกุมประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวก พร้อมของกลางซากสัตว์ป่าหลายชนิด ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี ด้านผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เผย นายเปรมชัย ส่งคนมาขออนุญาตพักกางเต็นท์ อ้างเพื่อศึกษาธรรมชาติ ยันไม่เคยรู้กัน เพราะนักท่องเที่ยวทั้งหมดก็คือ แขกของกรมอุทยานฯ

วันนี้ (6 ก.พ.61) นางสาวกาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แถลงเกี่ยวกับการจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมกับพวกอีก 3 คน ระบุว่า ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จะมีทางให้นักท่องเที่ยวเข้าได้ 4 เส้นทาง และกำหนดไว้ว่าแต่ละพื้นที่เข้าได้ไม่เกินกี่วัน กี่คืน และจำนวนรถยนต์ที่เข้าได้กี่คัน รวมถึงเข้าไปแล้วจะมีข้อกำหนด และข้อห้ามอะไรบ้าง ส่วนทางน้ำ กรมอุทยานฯ จะไม่อนุญาตโดยเด็ดขาด

โดยการอนุญาตเข้าพื้นที่ กรมอุทยานฯจะมอบหมายอำนาจแต่ละหน่วยงานในพื้นที่นั้นอนุญาต เช่น การขอพักเข้าไปกางเต็นท์ จะเป็นอำนาจของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ กรณีของนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารและ กรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ได้ส่งคนเข้ามาขออนุญาตพักกางเต็นท์ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อ้างเพื่อศึกษาธรรมชาติ  

ทั้งนี้ นายเปรมชัย และพวก ได้ออกไปเข้าป่าวันที่ 3 ก.พ. ช่วงเย็น แต่เจ้าหน้าที่ไม่พบอยู่ในที่พัก และมาพบอีกครั้งในวันต่อมา จึงตามให้กลับไปที่พัก แต่นายเปรมชัยก็ไม่ยอมกลับไป หลังจากนั้นเมื่อได้ยินเสียงปืนดังขึ้น เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการขอเข้าตรวจค้นทันที จนกระทั่งพบของกลางดังที่เป็นข่าว ส่วนกรณีที่มีคนถามว่านายเปรมชัย รู้จักและเป็นแขกของตนนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะนักท่องเที่ยวทุกคน คือ แขกของกรมอุทยานฯ จึงต้องยินดีต้อนรับทุกคน

นางสาวกาญจนา กล่าวต่อว่า ทางกรมอุทยานฯ เอาผิดผู้ต้องหาทุกคนแน่นอน เพราะมีหลักฐานว่าอยู่กับซากสัตว์ระหว่างถูกจับกุม ส่วนที่สำนวนและของกลางส่งถึงตำรวจภูธรทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ล่าช้า เพราะชุดพญาเสือยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ ยอมรับที่ไม่ตรวจค้นปืนเพราะคิดว่าเป็นคนปกตินักท่องเที่ยวสำรวจธรรมชาติทั่วไป และเจ้าหน้าที่ไม่อุปกรณ์ตรวจสอบโลหะ ปืน และระเบิด

“พูดตรงๆ เลยนะ ใครจะไปคิดว่าจะมาแบบนี้ เพราะเขามาขอศึกษาธรรมชาติ คนในระดับแบบนี้ใครจะคิดว่าเขาจะกระทำแบบนี้” ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าว

อย่างไรก็ตามพฤติกรรมของ นายเปรมชัย และพวก มีเจตนาเข้าไปล่าสัตว์ป่าตั้งแต่แรก และหลีกเลี่ยงเจ้าหน้าที่ เพราะเข้าไปแล้วไม่ได้ทำตามแนวทางที่กรมอุทยานฯกำหนดไว้ เนื่องจากไม่ได้อยู่ในที่พัก เบื้องต้น นายเปรมชัย และพวก จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 ในมาตรา 16 ห้ามมิให้ผู้ใดล่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง, มาตรา 19 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่า คุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง และมาตรา36 ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าไม่ว่าจะเป็นสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองหรือมิใช่ หรือเก็บหรือทำอันตรายแก่รัง ของสัตว์ป่า ส่วนเรื่องอาวุธปืนจะเป็นหน้าที่ของตำรวจในการตรวจสอบและสอบสวน

 

 

สด!! ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ แถลง กรณีจับนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บ.อิตาเลียนไทย พร้อมซากเสือดำ ซากสัตว์ และอาวุธ ที่ทุ่งใหญ่นเรศวร

โพสต์โดย PPTV HD 36 บน 5 กุมภาพันธ์ 2018

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ