ดาวโจนส์ร่วงหนักฉุดตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่ง หุ้นไทย -21.89 จุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงอย่างหนัก หลังดัชนีหุ้นดาวโจนส์ ของสหรัฐอเมริกา ร่วงหนักถึง 1,175.21 จุด และในช่วงระหว่างการซื้อขายดัชนีลดลงมากกว่า 1,600 จุด ทำสถิติลดลงมากสุดเป็นประวัติการณ์

วันนี้ (6 ก.พ.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุเพราะนักลงทุนเกิดความกลัวจากแนวโน้มการเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้นของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือเฟด ที่จะปรับเร็วกว่าที่คาด สอดรับกับผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกาอายุ 10 ปี ที่ทะยานสูงขึ้นในรอบ 4 ปี จนทำให้ทำเนียบขาว ต้องออกแถลงการณ์เพื่อกู้ความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน โดยระบุว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเน้นให้ความสำคัญกับปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจ ซึ่งแนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาในระยะยาวยังถือว่าค่อนข้างเข้มแข็ง

ขณะที่วันนี้ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงทุกตลาด โดยดัชนีหุ้นนิเกอิ ของญี่ปุ่น ปรับตัวลดลง 1,071.84 จุด , เซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ของจีน ลดลง 116.85 จุด และ ฮั่งเส็ง ของฮ่องกงปรับลดลงถึง 1,649.80จุด ด้านตลาดหุ้นไทยเปิดตลาดดัชนีปรับตัวลดลงทันทีเกือบ 40 จุด และดัชนีผันผวนตลอดทั้งวัน โดยระหว่างวันดัชนีปรับตัวลดลงไปกว่า 50 จุด ปิดตลาดดัชนีหุ้นไทยอยู่ที่ระดับ 1,788.43 จุด ปรับตัวลดลง 21.89 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 124,498 ล้านบาท

โดยนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การที่ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลงแรง เป็นไปตามตลาดหุ้นในภูมิภาค ซึ่งปรับตัวลดลงเกือบทุกตลาดตามทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลก หลังจากดัชนีหุ้นดาวโจนส์ลดลงอย่างหนัก ซึ่งคาดว่าจะเป็นการปรับฐานลงระยะสั้น ไม่มีปัจจัยที่ผิดปกติ ประกอบกับในเดือนมกราคมที่ผ่านมาดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้น 4.17 เปอร์เซ็นต์ จึงต้องมีการปรับฐานลงมาบ้าง ขอให้นักลงทุนระมัดระวังการลงทุน และรอดูสถานการณ์

นอกจากนี้ส่วนความกังวลที่ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด ประเมินว่า ยังไม่มีผลกระทบต่ออัตราดอกเบี้ยในไทย เนื่องจากเศรษฐกิจไทยกำลังค่อยๆ ฟื้นตัว ซึ่งคาดการณ์ว่าดอกเบี้ยนโยบายของไทยยังอยู่ในระดับ 1.50 เปอร์เซ็นต์ ต่อไป ขณะเดียวกันด้านตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดมาวันนี้ร่วงลงอย่างถ้วนหน้า ทั้งตลาดหุ้นฝรั่งเศส รวมถึงตลาดหุ้นเยอรมัน เนื่องจากมีแรงเทขายเข้ามาอย่างต่อเนื่องตามตลาดหุ้นทั่วโลก

         

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ