ชาวบ้านร้องบ่อกำจัดขยะมูลค่า 72 ล้านบาท ถูกทิ้งร้างกระทบ 4 หมู่บ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านร้องบ่อขยะเทศบาลตำบลนาแก จ.นครพนม ที่ใช้งบสร้างกว่า 72 ล้าน แต่ไม่สามารถดำเนินการได้และถูกปล่อยทิ้งร้าง มานานกว่า 5 ปี ที่สำคัญยังส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง สร้างความเดือดร้อนกว่า 4 หมู่บ้าน

วันนี้ (6 ก.พ.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองขยะจำนวนมหึมาที่ถูกกองทิ้งไว้จนเต็มพื้นที่ 70 ไร่ ในบ้านโพนสวรรค์ หมู่ 7 ตำบลนาเลียง อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ทั้งที่บริเวณนี้มีการก่อสร้างบ่อขยะของศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย ซึ่งใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 72 ล้านบาท แต่ไม่มีการบริหารจัดการที่ดี ทำได้แค่ฝังกลบ และเมื่อตรวจสอบเครื่อง พร้อมโรงกำจัดขยะ พบว่ายังอยู่ในสภาพที่ไม่เคยผ่านการใช้งาน และถูกปล่อยทิ้งร้างมานานกว่า 5 ปีแล้ว

โดยแต่ละวันรถขนขยะจากอีก 4 อำเภอ คือ อำเภอนาแก, ธาตุพนม, เรณูนคร และวังยาง จังหวัดนครพนม นำขยะมาทิ้งที่นี่วันละกว่า 20 เที่ยว ทำให้ปริมาณขยะที่ไม่ถูกกำจัดจึงเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านอย่างมาก ขณะที่วันนี้ แกนนำชาวบ้านนำ นายพิชิต คำแก้ว ประธานกลุ่มธรรมมาภิบาล ภาคประชาชน จังหวัดนครพนม เข้าตรวจสอบสะท้อนปัญหาไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพราะปัญหาขยะส่งผลกระทบต่อ 4 หมู่บ้าน กว่า 1,000 ครอบครัว  และล่าสุดมีการเปิดบ่อฝังกลบเพิ่มอีก แต่ไม่มีการดูแล เพียงขุดหลุม แล้วนำขยะมาทิ้ง ปล่อยให้เกิดมลภาวะกับชุมชนมากขึ้น จึงอยากเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแก้ไข

ทั้งนี้สำหรับศูนย์กำจัดขยะแห่งนี้ สร้างเมื่อปี 2554 เพื่อคัดแยกขยะออกจากขยะจุลินทรีย์ นำไปทำปุ๋ยอัดเม็ดส่งขายในชุมชน ลดต้นทุนการเกษตร แต่เดินเครื่องได้ไม่นาน กลับบอกว่าไม่คุ้มทุน หยุดการเดินเครื่องแล้วปล่อยทิ้งร้าง ทั้งที่ยังใช้งานได้ดี มีการสตาร์ทเครื่องปีละครั้ง ซึ่งเรื่องนี้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน โดยสำนักตรวจสอบพิเศษภาค 5 อุบลราชธานี มีคำสั่งล่าสุดเมื่อเดือน เม.ย. 2560 ชี้มูลว่า ใช้ประโยชน์ไม่ได้ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และไม่มีการใช้ประโยชน์ทั้งระบบ เป็นเหตุให้ทางราชการได้รับความเสียหาย จึงมีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทั้งอาญาและแพ่ง แต่ถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ