จรวดทรงพลังที่สุดในโลก“ฟอลคอน เฮฟวี” ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัท สเปซเอ็กซ์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบปล่อยจรวด “ฟอลคอน เฮวี่” ขึ้นสู่อวกาศ ทำให้ “ฟอลคอน เฮวี่” กลายเป็นจรวดทรงพลังมากที่สุดในโลก โดยมีน้ำหนักบรรทุกกว่า 60 ตัน ซึ่งมากว่าน้ำหนักบรรทุกของจรวดทุกรุ่นที่มีอยู่ประมาณ 2-3 เท่า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  จรวด “ฟอลคอน เฮวี่” ถูกยิงจากฐานปล่อยที่ศูนย์อวกาศเคเนดี้ ในรัฐฟลอริดา เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ หรือ 04.00 น. ของวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย เพื่อทดสอบการขนส่งสิ่งของขึ้นสู่อวกาศ ซึ่งสิ่งของที่ “ฟอลคอน เฮวี่” บรรทุกไปด้วยในการเดินทางครั้งนี้คือ รถยนต์เทสลา ของอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท สเปซเอ็กซ์ ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับนวัตกรรมการขนส่งและพลังงาน

ซึ่งความสำเร็จมรการทดสอบครั้งนี้ทำให้ จรวด “ฟอลคอน เฮวี่”  ทำสถิติเป็นจรวดที่ทรงพลังมากที่สุดในโลก โดยสามารถขนสิ่งของหรือเครื่องมือต่างๆได้มากถึง 64 ตันไปยังวงโคจรระยะต่ำ ที่อยู่สูงจากพื้นโลกไม่เกิน 1,000 กิโลเมตร

โดยน้ำหนักบรรทุกของ “ฟอลคอน เฮวี่” มีมากกว่าน้ำหนักบรรทุกของจรวดทั่วๆไป 2-3 เท่า และ มีแรงขับดับมากถึง 2 ล้านกิโลกรัม จากการทำงานของเครื่องยนต์มากถึง 27 เครื่อง ซึ่งมากกว่าจรวดรุ่นอื่นๆเช่นกัน   

ขณะที่ อีลอน มัสก์ ระบุว่าต้นทุนในการใช้จรวด “ฟอลคอน เฮวี่” จะอยู่ที่เพียง 1 ใน 3 ของ “เดลตา 4 เฮฟวี่” ซึ่งเป็นจรวดที่มีขนาดบรรทุก 29 ตัน ที่ตอนนี้ร่วงลงมาอยู่ที่ 2 ในอันดับจรวดที่มีน้ำหนักบบรรทุกมากที่สุดในสุดในโลก  โดย สเปซเอ็กซ์ เตรียมจะต่อยอดยอดความสำเร็จดังกล่าวด้วยการใช้จรวดฟอลคอน เฮฟวี่ในการขนส่งเครื่องมือและสิ่งของต่างๆไปก่อสร้างที่อยู่ของมนุษย์บนพื้นผิวดาวอังคาร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ