ไต้หวันแผ่นดินไหว 6.4 แมกนิจูด ตาย 4 สูญหายนับร้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีไต้หวันลงพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวความรุนแรง 6.4 แมกนิจูด เป็นเหตุให้อาคารและถนนหลายสายทรุดตัว มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 คน บาดเจ็บและสูญหายอีกหลายร้อยคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ไต้หวันเมื่อเวลา 23.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 22.50 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในทะเลจีนตะวันออก ห่างจากชายฝั่งเมืองฮวาเหลียนเพียง 20 กิโลเมตร และค่อนข้างตื้น ที่ระดับ 1 กม. เท่านั้น

แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงไทเป ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 120 กม. ทำให้อาคารสูงหลายแห่ง ทั้งโรงแรม โรงพยาบาล อาคารบ้านเรือนทรุดตัวและเอียง บางส่วนพังถล่มลงมา ถนนและสะพานเกิดรอยแยกเสียหายหนัก ขณะที่บ้านเรือนอีกกว่า 40,000 หลัง ไม่มีน้ำประปาใช้ หน่วยงานราชการและโรงเรียนต้องปิดทำการชั่วคราวในวันนี้

ขณะที่โรงแรมมาร์แชล ที่มีความสูง 10 ชั้น ซึ่งชั้นใต้ดินทรุดตัว ผนังเสียหาย จนอาคารเอียงไปข้างหนึ่ง โดยหลังเกิดเหตุ มีรายงานประชาชนหลายสิบคนติดอยู่ใต้ซากบริเวณห้องโถงล็อบบี้

จนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 คน บาดเจ็บอีกกว่า 200 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อยู่ในโรงแรมมาร์แชล ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือประชาชนออกจากซากปรักหักพังได้แล้วกว่า 150 คน ส่วนอีกประมาณ 140 คนยังคงสูญหาย ซึ่งคาดว่าน่าจะยังติดค้างอยู่ตามซากอาคารถล่ม

ล่าสุด ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เดินทางลงพื้นที่ประสบภัย เพื่อบัญชาการปฏิบัติการค้นหากู้ภัยด้วยตนเอง โดยรัฐบาลได้ส่งทหารเข้าไปช่วยสนับสนุนการทำงานของหน่วยกู้ภัยและทีมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งภารกิจหลักในตอนนี้ คือ ต้องเร่งช่วยเหลือประชาชนให้เร็วที่สุด และเร่งซ่อมแซมถนนหลวงสายหลักโดยรอบพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้สามารถลำเลียงความช่วยเหลือได้สะดวกขึ้น เนื่องจากเที่ยวบินเกือบทั้งหมดในพื้นที่ถูกยกเลิก ส่วนระบบรถไฟ ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่แล้วว่า ไม่มีอะไรเสียหายมากนัก  

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในวันครบรอบ 2 ปี เหตุแผ่นดินไหว 6.4 ที่เขตผิงตง ทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตถึง 117 คน ขณะที่ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ก็เพิ่งจะเกิดแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 6.4 ในพื้นที่ดังกล่าว ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกอีกเกือบ 100 ครั้ง แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การเกิดแผ่นดินไหวต่อเนื่องหลายระลอกแบบนี้ อาจเป็นสัญญาณล่วงหน้าของวงจรแผ่นดินไหว 100 ปี จึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดแผ่นดินไหว ความรุนแรง 8 ในไต้หวันภายใน 10 ปีข้างหน้า  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ