สเปซเอ็กซ์ ปล่อย “ฟอลคอน เฮฟวี” จรวดทรงพลังที่สุดในโลกขึ้นสู่อวกาศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัท สเปซเอ็กซ์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบปล่อยจรวด “ฟอลคอน เฮฟวี” จรวดที่ทรงพลังมากที่สุดในโลกขึ้นสู่อวกาศ โดยมีน้ำหนักบรรทุกกว่า 60 ตัน มากกว่าน้ำหนักบรรทุกของจรวดทุกรุ่นที่มีอยู่ประมาณ 2-3 เท่า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จรวด “ฟอลคอน เฮฟวี” ได้ถูกยิงจากฐานปล่อยที่ศูนย์อวกาศเคเนดี ในรัฐฟลอริดา เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 04.00 น. ของวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย เพื่อทดสอบการขนส่งสิ่งของขึ้นสู่อวกาศ ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวธุรกิจนำส่งสิ่งของขึ้นสู่ห้วงอวกาศครั้งแรกของบริษัทสเปซเอกซ์ โดยสิ่งของที่ “ฟอลคอน เฮฟวี” บรรทุกไปด้วยในการเดินทางครั้งนี้ คือ รถยนต์ไฟฟ้าเทสลา สีแดงเชอร์รี

ความสำเร็จในการทดสอบครั้งนี้ทำให้ จรวด “ฟอลคอน เฮฟวี”  ทำสถิติเป็นจรวดที่ทรงพลังมากที่สุดในโลก ที่สามารถขนสิ่งของหรือเครื่องมือต่างๆได้มากถึง 64 ตันไปยังวงโคจรระยะต่ำ ที่อยู่สูงจากพื้นโลกไม่เกิน 1,000 กิโลเมตร

โดยน้ำหนักบรรทุกของ “ฟอลคอน เฮฟวี” ถือว่ามากกว่าน้ำหนักบรรทุกของจรวดทั่วไป 2-3 เท่า อีกทั้งจรวดยังมีแรงขับดันมากถึง 2 ล้านกิโลกรัม จากการทำงานของเครื่องยนต์มากถึง 27 เครื่อง ซึ่งถือว่ามากกว่าจรวดรุ่นอื่นๆเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การใช้เครื่องยนต์พลังสูงพร้อมกันหลายเครื่อง ก็มีความเสี่ยงสูงที่เครื่องยนต์จะระเบิดกลางอากาศได้ 

ด้าน อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ สเปซเอ็กซ์ ระบุว่าต้นทุนในการใช้จรวด “ฟอลคอน เฮฟวี” อยู่ที่เพียง 1 ใน 3 ของ “เดลตา 4 เฮฟวี” ซึ่งเป็นจรวดที่มีขนาดบรรทุก 29 ตัน ที่ตอนนี้ร่วงลงมาอยู่ที่ 2 ในอันดับจรวดที่มีน้ำหนักบรรทุกมากที่สุดในสุดในโลก ซึ่งทันทีที่จรวดถูกปล่อยออกไป อีลอน มัสก์ก็ได้โพสต์ภาพรถเทสลา ขณะอยู่นอกโลก บนทวิตเตอร์ส่วนตัว

ทั้งนี้ สเปซเอ็กซ์ เตรียมจะต่อยอดความสำเร็จดังกล่าวด้วยการใช้จรวดฟอลคอน เฮฟวี ในการขนส่งเครื่องมือและสิ่งของต่างๆไปก่อสร้างที่อยู่ของมนุษย์บนพื้นผิวดาวอังคาร

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ