“ไต้หวัน” เร่งค้นหาเหยื่อแผ่นดินไหว เสียชีวิต 7 ยังสูญหาย 85


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมกู้ภัยไต้หวันเร่งค้นหาผู้สูญหายจากเหตุแผ่นดินไหว ความรุนแรง 6.4 ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 7 คน บาดเจ็บ 256 คน ขณะที่อีก 85 คนยังสูญหาย เบื้องต้นคาดว่ายังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมกู้ภัยไต้หวัน ร่วมกับทีมนักดับเพลิงกว่า 750 คน และทหารอีก 600 นาย เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 6.4 ในทะเลจีนตะวันออก นอกชายฝั่งเมืองฮวาเหลียน ของไต้หวัน ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

โดยแรงสั่นสะเทือน ซึ่งรับรู้ได้ถึงกรุงไทเป ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 120 กม. ทำให้อาคารสูงหลายแห่ง ทั้งโรงแรม โรงพยาบาล และอาคารบ้านเรือนทรุดตัวและเอียง บางอาคารพังถล่มลงมา โดยเฉพาะโรงแรมมาร์แชล ความสูง 10 ชั้น ซึ่งชั้นใต้ดินทรุดตัว จนอาคารเอียงไปข้างหนึ่ง มีรายงานประชาชนหลายสิบคนติดอยู่ใต้ซากบริเวณห้องโถงล็อบบี้ ทั้งนี้ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 7 คน บาดเจ็บอีกกว่า 256 คน ซึ่งมีอย่างน้อย 31 คน เป็นชาวต่างชาติ นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่ยังสูญหายอีกกว่า 85 คน คาดว่าน่าจะยังติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่ม

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ได้สอบถามไปทาง สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยในไต้หวัน พบว่า มีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บ 1 คน ขณะนี้นายจ้างได้เข้าไปดูแลแล้ว แต่สำนักงานแรงงานจะติดตามให้ความช่วยเหลือต่อไป ส่วนนักท่องเที่ยวไทย ยังไม่มีรายงานได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นอกจากนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ได้เดินทางลงพื้นที่ประสบภัย เพื่อบัญชาการปฏิบัติการค้นหากู้ภัยด้วยตนเอง โดยรัฐบาลได้ส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยสนับสนุนการทำงานของทีมกู้ภัย ภารกิจหลักในตอนนี้ คือ ต้องเร่งช่วยเหลือประชาชนให้เร็วที่สุด และเร่งซ่อมแซมถนนหลวงสายหลักโดยรอบพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้สามารถลำเลียงความช่วยเหลือได้สะดวกขึ้น

ขณะที่รัฐบาลยังเสนอจะมอบเงินปลอบขวัญผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมถึงช่วยหาที่พักใหม่ให้กับผู้ประสบภัย พร้อมจัดสรรงบประมาณในการฟื้นฟูให้กับทางการท้องถิ่น ด้านรัฐบาลจีน ร่วมกับสมาคมเพื่อความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวัน เสนอให้ความช่วยเหลือไต้หวัน ทั้งในส่วนของบุคลากรที่เป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมถึงอุปกรณ์และสิ่งของจำเป็น

ทั้งนี้สำหรับแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในวันครบรอบ 2 ปี เหตุแผ่นดินไหว 6.4 ที่เขตผิงตง ทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตถึง 117 คน ขณะที่ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ก็เพิ่งจะเกิดแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 6.4 ในพื้นที่ดังกล่าว ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกอีกเกือบ 100 ครั้ง แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ด้านผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า การเกิดแผ่นดินไหวต่อเนื่องหลายระลอกแบบนี้ อาจเป็นสัญญาณล่วงหน้าของวงจรแผ่นดินไหว 100 ปี จึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดแผ่นดินไหว ความรุนแรง 8 ในไต้หวันภายใน 10 ปีข้างหน้า โดยไต้หวันตั้งอยู่บนแนววงแหวนแห่งไฟ จึงมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง ส่วนเมืองฮวาเหลียนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ถือเป็นเมืองท่าทางตะวันออก และเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของไต้หวัน มีประชากรประมาณ 100,000 คน

 

PAUL YANG / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ