“สเปซเอ็กซ์” ปล่อยจรวดทรงพลังที่สุดในโลกขึ้นสู่อวกาศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัท สเปซเอ็กซ์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบปล่อยจรวด ‘ฟอลคอน เฮฟวี’ จรวดที่ทรงพลังมากที่สุดในโลกขึ้นสู่อวกาศ โดยมีน้ำหนักบรรทุกกว่า 60 ตัน ซึ่งมากกว่าน้ำหนักบรรทุกของจรวดทุกรุ่นที่มีอยู่ประมาณ 2-3 เท่า

สำนักข่าวต่าวประเทศรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 04.00 น. ของวันนี้ (7 ก.พ.61) ตามเวลาประเทศไทย จรวด “ฟอลคอน เฮฟวี” ถูกยิงจากฐานปล่อยที่ศูนย์อวกาศเคเนดี ในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย บริษัท สเปซเอ็กส์เดิมพันกับภารกิจครั้งนี้มาก เพราะเป็นการทดสอบพลังขับเคลื่อนของ จรวดฟัลคอนเฮวี ที่ทางบริษัทหวังวจะใช้เพื่อขนส่งวัตถุที่มีน้ำหนักเยอะ ๆ จากบนโลกขึ้นสู่อวกาศในอนาคต และวัตถุที่สเปซเอ็กส์นำร่องส่งขึ้นอวกาศครั้งนี้ คือ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลา รุ่นโรดสเตอร์ สีแดงเชอร์รี

ทั้งนี้ทันทีที่รถยนตร์เทสล่าอยู่ในวงโคจรนอกโลก อีลอน มัสก์ ก็ได้โพสต์ภาพรถของบริษัทเขาลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยภาพจากกล้องวิดีโอที่ติดอยู่ด้านหน้าฝากระโปรงรถ และกล้องที่ติดอยู่ด้านข้างคนขับ และก็มีชาวเน็ตเขียนแซวกันผ่านทวิตเตอร์เป็นจำนวนมาก

ขณะที่นอกจากจะเปิดตัวธุรกิจขนส่งเอกชน จากโลกขึ้นสู่อวกาศแล้ว ความสำเร็จของการปล่อยจรวดครั้งนี้ทำให้ ฟอลคอน เฮฟวี กลายเป็นจรวดที่ทรงพลังที่สุดในโลก ปัจจุบันสามารถรับน้ำหนักได้ 64 ตัน นำไปเข้าวงโคจรระยะต่ำ (สูงจากพื้นโลกไม่เกิน 1,000 กิโลเมตร)

โดย ฟอลคอน เฮฟวี สามารถรับน้ำหนักได้มากกว่าจรวดทั่ว ๆ ไป 2-3 เท่า จากการทำงานของเครื่องยนต์มากถึง 27 เครื่อง แต่ก็มาพร้อมความเสี่ยงว่าเครื่องยนต์ที่ปล่อยพลังงานออกมาระดับนี้ก็อาจจะระเบิดกลางอากาศได้ และที่สำคัญที่สุด ตัวจรวดหลักกลับมาลงจอดบนโลก และสามารถนำไปใช้งานได้อีกในภารกิจต่อไป ความสำเร็จครั้งนี้ เป็นเพียงแค่ก้าวเล็กๆ ของ สเปซเอ็กซ์ ซึ่งมีแผนจะใช้จรวดฟอลคอน เฮฟวี เพื่อส่งสิ่งก่อสร้างต่างไปยังผิวดาวอังคาร รวมถึงการสร้างที่อยู่อาศัยถาวรในอนาคต

 

JIM WATSON / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ