71 ปี วันชาติไทใหญ่ เรียกร้องนานาชาติสนใจผู้ลี้ภัยสงคราม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้เป็นวันครบรอบ 71 ปีของการต่อสู้เรียกร้องเสรีภาพจากประเทศเมียนมาร์ ประเด็นที่น่าสนใจของปีนี้ นอกจากการเรียกร้องให้นานาชาติหันมาสนใจผู้ลี้ภัยจากการสู้รบตามค่ายอพยพแล้ว  กองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ ยังแสดงศักยภาพทางทหารเพื่อสะท้อนให้เห็นว่า สันติภาพที่แท้จริงยังไม่เกิดขึ้น

วันนี้ (7 ก.พ.61) งานครบรอบ 71ปี วันชาติไทใหญ่ จัดขึ้นที่ค่ายอพยพดอยก่อวัน เขตปกครองภาคตะวันออกของรัฐฉาน อยู่ติดชายแดนไทยตรงข้ามอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย  ปีนี้เป็นปีแรกที่ค่ายอพยพดอยก่อวันจัดงานวันชาติไทใหญ่ด้วยการแสดงศักยภาพทางทหารอย่างเต็มรูปแบบ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการใช้ระเบิดและกระสุนจริงสาธิตยุทธวิธีทางทหาร โดยอาวุธส่วนใหญ่เป็นอาวุธ ได้มาใหม่และทหารที่ดูแลพื้นที่ค่ายอพยพดอยก่อวัน อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของ พันโทเจ้าคำกวานจื่น  ผู้บัญชาการภาคตะวันออกรัฐฉาน หรือเมืองเชียงตุง

พันโทเจ้าคำกวานจื่น บอกว่า กองกำลังกู้ชาติไทใหญ่จำเป็นต้องเพิ่มศักยภาพทางทหาร เพราะ ทหารเมียนมาร์ยังคงตรึงกำลังตามแนวเขตแดนเมืองเชียงตุง และมีการปะทะกันเป็นประจำ

อีกประเด็นสำคัญที่ปีนี้ชาวไทใหญ่ หยิบยกขึ้นมาเรียกร้อง คือ ค่ายอพยพผู้ลี้ภัยสงครามที่มีอยู่5แห่งใหญ่ๆตามแนวชายแดนไทย มีผู้อพยพนับหมื่นคน ถูกนานาชาติตัดความช่วยเหลือมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทำให้ได้รับผลกระทบขาดแคลนอาหารและยารักษาโรค  โดยพวกเขาต้องการจะสื่อสารกับนานาชาติว่า แม้ประเทศเมียนมาร์จะมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งและ มีการลงนามสันติภาพ แต่การปะทะกันระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์กับทหารเมียนมาร์ยังมีอยู่ ผู้อพยพส่วนใหญ่ยังไม่สามารถกลับเข้าสู่บ้านเมืองตัวเองได้

สำหรับค่ายอพยพดอยก่อวันเป็นหนึ่งในค่ายอพยพผู้ลี้ภัยสงครามที่มีชาวไทใหญ่อยู่มาก ถึงกว่า 2,600คน รองจากดอยไตแลง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ