จับตากองทัพโสมแดงสวนสนามวันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทั่วโลกจับตาไปที่คาบสมุทรเกาหลี เนื่องจากกองทัพเกาหลีเหนือกำลังจะจัดพิธีสวนสนาม แสดงแสนยานุภาพทางทหารในวันนี้ ขณะที่ คิม จอง-อึน เตรียมส่งน้องสาวคนเล็กที่ถูกสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำ ร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพเกาหลีเหนือจะมีการจัดพิธีสวนสนามในวันนี้นี้ โดยจัดขึ้นที่จัตุรัสคิมอิลซุง กลางกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 70 ปี การสถาปนากองทัพประชาชนเกาหลีเหนือ โดยจะมีทหารเข้าร่วมพิธีทั้งหมด 20,000 นาย รวมถึงพลเรือนอีก 30,000 คน และมีการคาดการณ์กันว่า เกาหลีเหนือจะนำอาวุธยุทโธปกรณ์ รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีปที่พัฒนาขึ้นเองมาจัดแสดงด้วย

พิธีในวันนี้ถูกมองว่าเป็นการดึงความสนใจจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการที่เมืองพยองชาง ของเกาหลีใต้ ในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางแรงกดดันจากนานาชาติ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ที่ไม่ต้องการให้เกาหลีเหนือแสดงแสนยานุภาพทางทหารในช่วงเวลานี้ โดยตลอด 40 ปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามในเดือน เมษายนเสมอ แต่ปีนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่ามีการเลื่อนจัดงานเร็วขึ้น 

อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่น่าจับตา คือ คิม โย-จอง น้องสาวคนเล็กของ คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกรัฐบาลสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ ในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน จะเดินทางไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในวันพรุ่งนี้ด้วย ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้ก็แสดงท่าทีว่าพร้อมให้การต้อนรับ โดยหากคิม โย-จอง เยือนเกาหลีใต้จริง ก็จะทำให้เธอเป็นสมาชิกสายตรงจากตระกูลคิมคนแรกที่ข้ามพรมแดนเข้าไปในเกาหลีใต้

ขณะที่ทางฝั่งสหรัฐฯ นอกจากจะส่งรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกแล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังสั่งให้ “อิวานกา” บุตรสาว ทำหน้าที่ผู้นำคณะนักกีฬา เดินเข้าสู่สนามในพิธีปิดการแข่งขันอีกด้วย การรวมตัวครั้งสำคัญนี้ หลายฝ่ายจับตาว่าตัวแทนรัฐบาลสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือจะได้พบปะกันหรือไม่

ล่าสุด สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ ออกมาเปิดเผยว่า คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ นำทีมโดยนาย คิม ยอง-นัม ประธานสภาบริหารสูงสุดของสภาประชาชนเกาหลีเหนือ และ คิม โย-จอง น้องสาวคนเล็กของนาย คิม จอง-อึน ไม่ต้องการที่จะพบกับคณะของรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ