กรมฝนหลวงจ่อขึ้นบินรอบ กทม. แก้ฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมฝนหลวงฯ พร้อมปฏิบัติการฝนหลวงช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือด้วย

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยถึงกรณีปัญหาค่าฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯ เกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่ ว่า กรมฝนหลวงฯ ได้ติดตามข้อมูลมาตลอดว่าค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานหรือไม่ ถ้าสภาพอากาศเอื้ออำนวยเราทำฝนหลวงทันที ซึ่งสามารถขึ้นปฏิบัติการได้โดยรอบๆพื้นที่กรุงเทพฯ

กรมฝนหลวงฯพร้อมทำฝนบรรเทาหมอกควันภาคเหนือ

 ขณะที่ปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายนของทุกปี ทำให้เกิดฝุ่นละอองที่เป็นมลพิษจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน สิ่งแวดล้อม ตลอดจนกระทบต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ กรมฝนหลวงฯ  จึงได้ติดตามสถานการณ์และได้เตรียมความพร้อมในการเร่งปฏิบัติการฝนหลวง ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา และตาก เพื่อดัดแปรสภาพอากาศ และยับยั้งปัญหาหมอกควัน ลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ บริเวณพื้นที่

ที่มีสภาพอากาศเหมาะสมต่อการปฏิบัติการ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันค่าปริมาณฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือ PM10 มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะที่สถานี ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ หากค่า PM10 เฉลี่ยใน 24 ชั่วโมง มีค่าเกินกว่า 120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร จะทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพและการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน ซึ่งกรมฝนหลวงฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมและจะทำการบินปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อดัดแปรสภาพอากาศ ลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศที่เกิดจากปัญหาหมอกควัน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ