เผยผลสำรวจ 7 ประโยควัยรุ่นใช้ปฏิเสธหากคนรักขอมีเพศสัมพันธ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 อีกไม่กี่วันจะถึงวันแห่งความรัก กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสวนดุสิตโพล เปิดผลสำรวจเด็กและเยาวชนเรื่องวันวาเลนไทน์ ปี 2561

วันนี้ (12 ก.พ.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจความคิดเห็น ซึ่ง วธ. ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชนต่อ “วันแห่งความรัก (วันวาเลนไทน์)” จากกลุ่มตัวอย่าง 2,428 คน ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นประชาชน พบว่า เด็ก เยาวชนและประชาชนส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญกับวันแห่งความรัก (วาเลนไทน์) ในปีนี้ ร้อยละ 58.61 ให้ความสำคัญพอๆ กับทุกปีที่ผ่านมา รองลงมาร้อยละ 19.65 ไม่เคยให้ความสำคัญเลย ร้อยละ 12.46 ให้ความสำคัญมากกว่าทุกปีที่ผ่านมาและร้อยละ 9.28 ให้ความสำคัญน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา

"รักต้องเข้าใจกัน" ครองใจความต้องการหนุ่มสาวยุคใหม่ ในโพลล์วาเลนไทน์

นอกจากนี้ จากการสำรวจความคิดเยาวชนและประชาชนว่า บุคคลที่เด็ก เยาวชนและประชาชน ส่วนใหญ่ อยากมอบความรักหรือส่งความรู้สึกที่ดีให้ในวันวาเลนไทน์มากที่สุด พบว่า ร้อยละ 66.20 คือพ่อแม่/ผู้ปกครอง รองลงมาร้อยละ 62.16 คนรัก/แฟน/คู่สมรส/คู่ชีวิต ร้อยละ 28.98 เพื่อน ร้อยละ 24.88 ครูอาจารย์/มีพระคุณ ร้อยละ 15.22 บุตร/หลาน/ญาติ เป็นต้น ทั้งนี้ ได้สอบถามถึงสิ่งที่ เยาวชนและประชาชน อยากมอบให้แฟน/คนรัก/พ่อแม่/ครอบครัวใน วันวาเลนไทน์ พบว่า ร้อยละ 73.02 บอกรักด้วยคำพูด รองลงมาร้อยละ 71.48 ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน ร้อยละ 64.25 ให้ดอกกุหลาบ และร้อยละ 58.11 ไปเที่ยวด้วยกัน ร้อยละ 46.53 มอบสิ่งของแทนใจ เช่น สร้อย แหวน เงิน ทอง ร้อยละ 45.72 บอกรักผ่าน Social และร้อยละ 33.21 ให้ Chocolate เป็นต้น


ขณะที่ จากการสอบถามว่านอกจากพ่อแม่แล้ว คู่รักต้นแบบในความคิดของเด็ก เยาวชนและประชาชนคิดว่าเป็นใคร ได้แก่ พ่อรอง-แม่ทุม ฉัตรชัย-สินจัย เคน-หน่อย เจ-ปิ่น หมอโอ๊ค-โอปอล เป็นต้น ส่วนคู่รักดาราวัยรุ่น อาทิ ตูน–ก้อย เวย์-นานา ชมพู่-น็อต มาร์กี้–ป๊อก กุ๊บกิ๊บ–บี้ ณเดช-ญาญ่า เป็นต้น

ทั้งนี้ สอบถามความคิดเห็นในประเด็นว่าเด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ หากแฟนหรือคนรักขอมีเพศสัมพันธ์ด้วยในวัยที่ไม่พร้อม มีวิธีหรือจะใช้คำพูดปฏิเสธอย่างไร ตัวอย่างคำพูดที่จะใช้ปฏิเสธ อันดับ1 ปฏิเสธไปตรงๆว่า ยังไม่พร้อม/ยังไม่ถึงเวลา อันดับ 2 พูดคุยดีๆ มีเหตุมีผล อันดับ 3 บอกให้รอก่อนได้ไหม มันไม่ดี ไม่เหมาะสม อันดับ 4 ชวนทำกิจกรรมอย่างอื่น และไม่อยู่ในที่ลับตา 2 ต่อ 2 อันดับ 5 ควรให้เกียรติกัน เห็นแก่พ่อแม่ ไม่อยากให้ท่านเสียใจ อันดับ 6 ควรรอให้เราแต่งงานกันก่อน อันดับ 7 ถ้าห้ามไม่ได้ควรป้องกัน เป็นต้น

นอกจากนี้ยังได้สอบถามเด็ก เยาวชนว่าจะใช้ช่องทางในการสื่อสารกับแฟนและบอกรักแฟนในวัน วาเลนไทน์ปีนี้พบว่า ร้อยละ 64.69 บอกรักแฟนทางโทรศัพท์ ร้อยละ 60.46 ไลน์ (Line) ร้อยละ 51.77 เฟซบุ๊ก ร้อยละ 29.95 ทาง chat box facebookและร้อยละ 26.48 อินสตาแกรม เป็นต้น นอกจากนี้ สอบถามว่า ประโยคหรือคำพูดที่จะใช้บอกรักในวันวาเลนไทน์ปีนี้ พบว่า คำและประโยคที่จะบอกรัก อาทิ รักนะ รักนะจุ๊บๆ รักนะตัวเธอ ฉันรักเธอ ฉันชอบเธอ เค้ารักตัวเองนะ เป็นแฟนกันนะ ซารางเฮโย Love you baby เป็นต้น

ความต่างของคน 2 ยุค ในการ “บอกรักแฟน”กับ “เซ็กส์”

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ