ตรวจเอกสารสิทธิรีสอร์ต-โฉนด อ.ภูเรือ โยง “เปรมชัย” ถูกเพิกถอน ออกโดยมิชอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การขยายผลคดีจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ที่ถูกพบพร้อมซากเสือดำ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบรีสอร์ตใน อ.ภูเรือ จ.เลย ซึ่งถูกอ้างว่าเกี่ยวข้องตระกูลกรรณสูต และพบว่า รีสอร์ตแห่งนี้ จะถูกตรวจสอบ นส.3 ก. 147 แปลง เพราะอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ และยังพบโฉนดที่ดินอีก 5 แปลง ในชื่อของนายเปรมชัย ซึ่งถูกกรมที่ดินพิจารณาว่า ออกเอกสารสิทธิมาโดยมิชอบ

วันนี้ ( 12 ก.พ.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่ดินรังเย็นรีสอร์ต ภูเรือ อ.ภูเรือ จ.เลย ที่ต้องสงสัยว่าอาจเกี่ยวพันกับนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บ.อิตาเลียนไทย จำกัด ที่ถูกจับกุมในเขตหวงห้ามที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พร้อมซากเสือดำ และอาวุธจำนวนมาก  เจ้าหน้าที่พบว่า รังเย็นรีสอร์ท อยู่ในเขตรอยต่ออำเภอภูเรือ และอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย มีชื่อผู้ครอบครองในนามบริษัท ซีพีเค โดยมีชื่อของนายแพทย์ชัยยุทธ กรรณสูต  และญาติ เป็นผู้ครอบครอง โดยมีเอกสารสิทธิ์เป็น นส.3 ก. ซึ่งกรมที่ดินมีคำสั่ง ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2546  ให้เพิกถอน ทั้งหมด 147 แปลง เพราะตรวจพบว่า เป็นการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ บนพื้นที่ป่าไม้ ป่าภูเปือย  ป่าภูขี้เถ้าและป่าภูเรือ แต่ปัจจุบันยังมีการดำเนินกิจการอยู่ จึงต้องเข้าตรวจสอบซ้ำ



ส่วนการตรวจสอบที่ดินที่มีชื่อของนายเปรมชัยใน อ.ภูเรือ พบมีจำนวน 5 แปลง อยู่ใกล้กับรังเย็นรีสอร์ท โดยซื้อต่อมาจากชาวบ้าน และเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดทั้งหมด แต่เมื่อตรวจสอบย้อนหลังพบว่า โฉนดทั้ง 5 แปลง ออกมาจากที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ใดๆ ซึ่งไม่สามารถทำได้ตามกฎหมาย เพราะการออกโฉนด จะทำได้ ต้องมี นส.3 ก.ก่อน

จากการตรวจสอบยังพบว่า ในคำสั่งของกรมที่ดิน ที่ให้เพิกถอน 147 แปลง ยังมีผลบังคับกับที่ดินที่ออก น.ส.3 ก. ที่ออกโดยมิชอบเช่นเดียวกันอีกรวมกว่า 287 แปลง รวมพื้นที่ประมาณ 12,000 ไร่  ส่วนใหญ่เป็นของนายทุน และข้าราชการระดับสูงของประเทศ  แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังคงมีการประกอบกิจการในพื้นที่ที่ถูกสั่งเพิกถอน

ขณะที่พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบสิ่งปลูกสร้าง ที่ จ.เลย โดยเบื้องต้นยังต้องพิสูจน์ด้วยว่า เป็นของนายเปรมชัย กรรณสูต หรือไม่ เพราะ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรหามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ที่พักหนังนี้ ไม่ใช้ชื่อของนายเปรมชัย แต่ใช้ชื่อบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยนายเปรมชัย เป็นหนึ่งในกรมการบริษัทนี้ และยังรอเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบว่า รุกป่า จริงหรือไม่

ส่วนการยืนยันที่อยู่ของนายเปรมชัย ในขณะนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลที่ตรวจสอบกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยังไม่มีข้อมูลวนายเปรมชัยเดินทางออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และเมื่อครบกำหนดฝากขัง 12 วันนายเปรมชัย จะต้องเดินทางมารายงานตัวต่อศาล หากไม่มาตามนัด ศาลสามารถยึดเงินประกันตามขั้นตอน ส่วนที่กังวลว่า ผู้ต้องหา อาจออกนอกประเทศ โดยใช้ช่องทางตามธรรมชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยืนยันว่า สามารถขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งให้ประกันตัวได้ ถ้ามีหลักฐานว่าพยายามหลบหนี

ส่วนการสอบปากคำนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก พร้อมเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ต้องดูการตีความจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่า หนังสือที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากผู้อำนวยการเขต แต่ผ่านการประสานจากนายวิเชียร และนางสาวกาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า จะถือว่ามีผลบังคับใช้ให้คณะของนายเปรมชัยเข้าพื้นที่หรือไม่ อีกหนึ่งข้อมูลที่ ปทส.ประสานขอกรมอุทยานแต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับคือประวัติการเข้า-ออก พื้นที่ป่าทุกครั้งของนายเปรมชัย ซึ่งอาจจำเป็นต้องเรียกนายเปรมชัยมาสอบปากคำเพิ่มเติมภายหลัง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ