รมว.คลัง คาดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเข้า สนช. มี.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง คาดกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เข้าสู่การพิจารณาของ สนช. ภายในเดือน มี.ค. นี้ ตั้งเป้า อปท.จัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นถึง 10,000 ล้านบาทใน 4 ปีแรก ขณะที่ภาคเอกชนแนะให้จัดเก็บภาษีเป็นอัตราเดียวกัน

วันนี้ (13 ก.พ.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานสัมมนา “รวมประเด็นสำคัญ ร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” นายอธิป พีชานนท์ ประธานคณะกรรมการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่า มีความกังวลเกี่ยวกับความชัดเจนในการบังคับใช้กฏหมายดังกล่าว เพราะจากผลการสำรวจความเข้าใจกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พบว่า ส่วนใหญ่ยังไม่มีความเข้าใจและไม่มีความพร้อมกับภาระภาษีที่จะเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราภาษียังมีความซับซ้อนในการจัดเก็บทั้ง การกำหนดการจัดเก็บ, เพดาน, อัตราขั้นบันได รวมถึงการลดหย่อน จึงแนะว่า ควรมีการจัดเก็บเป็นอัตราเดียวเพื่อลดการตีความ แต่ต้องเป็นอัตราที่ยอมรับได้

ด้านนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ภายในเดือน มี.ค. ปีนี้ คาดว่าจะสามารถบังคับใช้ได้ทันปี 2562 ซึ่งจะทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท.สามารถจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นอีก 10,000 ล้านบาทในอีก 4 ปี หรือ เฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 2,500 ล้านบาท จากปัจจุบันจัดเก็บได้ประมาณปีละ 29,000 ล้านบาท

โดยสำหรับอัตราภาษีทั้ง 4 ประเภท ภาษีที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมอัตราการจัดเก็บเริ่มต้นจะอยู่ที่ 0.01 เปอนเซ็นต์ หรือ ล้านละ 100 บาท มีเพดานจัดเก็บ 0.15 เปอร์เซ็นต์ แต่จะยกเว้นการจัดเก็บที่ดินเพื่อการเกษตรในราคาประเมินต่ำกว่า 50 ล้านบาท ส่วนที่อยู่อาศัย หรือ บ้านหลังที่ 2 อัตราภาษีเริ่มต้นอยู่ที่ 0.02 เปอร์เซ็นต์ หรือ ล้านละ 200 บาท มีเพดานจัดเก็บ 0.3 เปอร์เซ็นต์ ที่ดินสำหรับพาณิชยกรรและอุตสาหกรรม อัตราเพดานอยู่ที่ 1.2 เปอร์เซ็นต์ และที่ดินทิ้งไว้ว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์ เพดานอยู่ที่ 1.2 เปอร์เซ็นต์ และปรับเพิ่มเปอร์เซ็นต์ในทุก 3 ปี แต่สูงสุดไม่เกิน 3 เปอร์เซ็นต์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ